Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/11: Phố Wall tăng nhẹ, khép lại tuần giao dịch tích cực thứ ba liên tiếp

20:03 | 18/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp của Phố Wall đã kết thúc vào ngày thứ Sáu (17/11) yên tĩnh, khi các cổ phiếu tiếp tục đà tăng nóng trong tháng 11 cho đến nay.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 16/11: Hợp đồng tương lai của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệtThị trường chứng khoán thế giới ngày 16/11: Hợp đồng tương lai của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/11: Nhà đầu tư hy vọng đà tăng tháng 11 sẽ kéo dàiThị trường chứng khoán thế giới ngày 17/11: Nhà đầu tư hy vọng đà tăng tháng 11 sẽ kéo dài
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/11: Phố Wall tăng nhẹ, khép lại tuần giao dịch tích cực thứ ba liên tiếp
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

S&P 500 tăng 5,78 điểm, tương đương 0,13%, lên 4.514,02 điểm và gần mức cao nhất trong 3 tháng. Chỉ số Dow Jones tăng 1,81 điểm lên 34.947,28 điểm và chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 11,81, tương đương 0,1%, lên 14.125,48 điểm.

Một số nhà bán lẻ đã đạt được mức tăng mạnh sau khi báo cáo kết quả quý gần nhất tốt hơn so với dự kiến của các nhà phân tích. Gap tăng 30,6% sau khi báo cáo lợi nhuận cao hơn nhiều so với dự báo của Phố Wall, tăng hơn gấp đôi mức tăng cổ phiếu của họ trong năm tính đến thời điểm hiện tại. Ross Stores tăng 7,2% sau khi báo cáo lợi nhuận và doanh thu cao hơn dự kiến.

Các nhà bán lẻ đang kết thúc mùa báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi trong mùa hè. Theo FactSet, các công ty trong S&P 500 đang trên đà báo cáo mức tăng trưởng chung đầu tiên sau một năm.

Nhưng yếu tố tác động mạnh mẽ hơn nhiều khiến cổ phiếu tăng cao trong tuần này là hy vọng rằng lạm phát đã hạ nhiệt đủ để Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cuối cùng đã thực hiện xong việc tăng lãi suất trên thị trường.

Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2001, cố gắng làm chậm nền kinh tế và làm suy yếu thị trường tài chính vừa đủ để kiểm soát lạm phát mà không gây ra một cuộc suy thoái đau đớn.

Một báo cáo hôm thứ Ba cho thấy lạm phát ở cấp độ tiêu dùng đã hạ nhiệt hơn dự kiến vào tháng trước, làm dấy lên hy vọng rằng Fed có thể thực hiện hành động cân bằng tinh tế. Các số liệu tiếp theo đã làm tăng thêm hy vọng sau khi cho thấy lạm phát và nền kinh tế tổng thể có thể đang chậm lại.

Hiện các nhà giao dịch đang cố gắng đặt cược thời điểm Fed thực sự có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều có thể thúc đẩy giá đầu tư và “cung cấp oxy” cho hệ thống tài chính. Fed cho biết họ có kế hoạch duy trì lãi suất ở mức cao trong một thời gian để đảm bảo rằng cuộc chiến chống lạm phát chắc chắn sẽ giành chiến thắng, nhưng các nhà giao dịch cho rằng việc cắt giảm có thể bắt đầu vào đầu mùa hè năm 2024.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,43% từ mức 4,44% vào cuối ngày thứ Năm. Chỉ vài tuần trước, tỷ lệ này ở mức trên 5%, mức cao nhất kể từ năm 2007 và làm giảm giá cổ phiếu cũng như các khoản đầu tư khác.

Tất nhiên, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm quá mạnh và giá cổ phiếu tăng quá lớn có thể dẫn đến âm mưu chống lại Phố Wall. Chủ tịch Jerome Powell cho biết sau cuộc họp cuối cùng của Fed về lãi suất rằng họ có thể không tăng lãi suất nữa nếu đà tăng của lợi tức trái phiếu Kho bạc tăng vọt trong mùa hè và giá cổ phiếu giảm vẫn “kéo dài”. Đó là bởi vì những áp lực như vậy có thể đóng vai trò như những vật thay thế cho việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Kể từ đó, lợi suất đã giảm mạnh và tháng 11 đang trên đà trở thành tháng tốt nhất đối với S&P 500 trong một năm. Theo các nhà kinh tế tại Deutsche Bank, điều đó có nghĩa là các điều kiện tài chính đã giảm bớt hơn một nửa so với đợt thắt chặt được thấy vào tháng 10.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc biến động trái chiều sau khi các chỉ số chính nhấn mạnh sự mong manh của nền kinh tế nước này. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,51% trong khi chỉ số blue chip CSI 300 mất 0,51%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng chuẩn tăng 1,46%, theo FactSet.

Dữ liệu chính thức cho tháng 10 đưa ra một bức tranh hỗn hợp về nền kinh tế Trung Quốc. Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp trong tháng trước đã tăng cao hơn dự báo so với một năm trước đó, trong khi tăng trưởng đầu tư tài sản cố định thấp hơn ước tính do tăng trưởng cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản giảm sút.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng điểm trong tuần, với chỉ số Nikkei 225 vươn cao 3,1%. Mức tăng được hỗ trợ bởi những bất ngờ về tăng trường thu nhập cho đến nay trong mùa báo cáo thu nhập, trong khi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III yếu không làm giảm bớt tâm lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh