Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/9: Phố Wall hướng tới tuần thắng lợi

23:10 | 15/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu phiên thứ Sáu (15/9), nhưng Phố Wall vẫn đang hướng tới một tuần thắng lợi.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/9: Lạm phát Mỹ cao hơn dự kiếnThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/9: Lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/9: Dow Jones mở cửa trong sắc xanhThị trường chứng khoán thế giới ngày 14/9: Dow Jones mở cửa trong sắc xanh
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/9: Phố Wall hướng tới tuần thắng lợi
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 54 điểm, tương đương 0,16%. S&P 500 giảm 0,34% và Nasdaq Composite mất 0,29%.

Cổ phiếu mới niêm yết Arm Holdings tăng 6%. Adobe đã giảm hơn 3% ngay cả khi vừa công bố kết quả kinh doanh hàng quý tốt hơn mong đợi.

Cổ phiếu ô tô Ford Motor, General Motors và Stellantis N.V. tăng cao hơn vào thứ Sáu. Hàng nghìn thành viên của United Auto Workers đã đình công sau khi không đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất ô tô vào tối thứ Năm.

Chứng khoán vừa trải qua một phiên giao dịch thắng lợi khi Phố Wall hoan nghênh khả năng kết thúc đợt hạn hán IPO công nghệ kéo dài và đánh giá một loạt dữ liệu kinh tế mới. Chỉ số Dow Jones tăng 331,58 điểm, tương đương 0,96%, tăng lần đầu tiên sau ba phiên và ghi nhận hiệu suất hàng ngày tốt nhất trong hơn một tháng. S&P 500 tăng 0,84%, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,81%.

Cổ phiếu Arm đã tăng gần 25% trong lần ra mắt thị trường vào thứ Năm. Cổ phiếu mở cửa trên mức giá IPO 51 USD/cổ phiếu và đóng cửa ở mức 63,59 USD.

Về tin tức kinh tế, chỉ số giá sản xuất (PPI) toàn phần đã tăng 0,7% trong tháng 8, cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 0,4%. Tuy nhiên, PPI lõi tăng 0,2%, phù hợp với ước tính.

Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones, cho biết: “Lạm phát lõi dường như vẫn đang đi đúng hướng. Tôi nghĩ đó là một điều tích cực vì Fed có xu hướng xem xét lạm phát lõi và trong lịch sử đã xem xét lạm phát cơ bản một cách chặt chẽ hơn. Tất nhiên, tôi cũng nghĩ ngày hôm nay, cụ thể là đợt IPO thành công của Arm, thực sự đã thúc đẩy tinh thần nhà đầu tư một chút”.

Chứng khoán đang hướng tới một tuần thắng lợi, với chỉ số Dow Jones đang trên đà tăng gần 1% và có tuần tích cực thứ hai trong ba tuần. S&P và Nasdaq đã tăng lần lượt khoảng 1,1% và 1,2%, đưa chúng đi đúng hướng trong tuần tích cực thứ ba trong bốn tuần.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một ngày đầy dữ liệu kinh tế khác. Điều này bao gồm chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ trong tháng 9 cũng như giá xuất nhập khẩu trong tháng 8. Dữ liệu sản xuất công nghiệp và sản xuất trong tháng 8 cũng sắp được công bố.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương phần lớn tăng điểm, được hỗ trợ bởi hàng loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc trong tháng 8 tốt hơn kỳ vọng của thị trường.

Doanh số bán lẻ và sản lượng nhà máy trong tháng 8 của Trung Quốc vượt kỳ vọng, nhưng số liệu đầu tư tài sản cố định lại thấp hơn một chút so với dự kiến. Giá nhà giảm 0,1% trong tháng 8 so với năm trước.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông phục hồi và tăng 0,75% lên 18.182,89 điểm, nhưng thị trường đại lục lại giảm khi chỉ số CSI 300 mất 0,66% và đóng cửa ở mức 3.708,78 điểm do các cổ phiếu tiện ích.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 33.533,09 điểm, mức cao nhất trong hơn hai tháng. Nếu chỉ số Nikkei vượt qua mức 33.753,33 điểm ghi nhận vào ngày 3/7, nó sẽ thiết lập mức kỷ lục mới trong 33 năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh