Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/9: Dow Jones mở cửa trong sắc xanh

21:46 | 14/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chỉ số Dow Jones tăng điểm đầu phiên thứ Năm (14/9), đánh dấu ngày tăng đầu tiên trong ba ngày gần đây sau khi doanh số bán lẻ tháng 8 tốt hơn dự kiến và chỉ số lạm phát khác không tệ như lo ngại.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 12/9: Phố Wall giảm điểm khi giá dầu tăngThị trường chứng khoán thế giới ngày 12/9: Phố Wall giảm điểm khi giá dầu tăng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/9: Lạm phát Mỹ cao hơn dự kiếnThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/9: Lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/9: Dow Jones mở cửa trong sắc xanh
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng thêm 145 điểm hay 0,4%. S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng khoảng 0,5%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 tăng 0,7%, cao hơn mức tăng 0,4% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự đoán. Tuy nhiên, loại trừ thực phẩm và năng lượng, PPI lõi tăng 0,2%, phù hợp với ước tính.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 được công bố hôm thứ Tư cho thấy lạm phát cơ bản tăng cao hơn một chút so với dự kiến.

Doanh số bán lẻ tháng 8 đạt kết quả tốt hơn mong đợi, tăng 0,6% so với mức tăng 0,1% mà các nhà kinh tế dự đoán. Nếu không bao gồm ô tô, doanh số bán lẻ tăng 0,6% trong tháng trước, cao hơn mức tăng 0,4% được dự báo.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm vào thứ Năm nhưng lưu ý rằng lạm phát đang giảm bớt và ám chỉ rằng chiến dịch tăng lãi suất có thể sắp kết thúc.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến sẽ giữ nguyên lộ trình tại cuộc họp chính sách tháng 9. Theo CME FedWatch Tool, hợp đồng tương lai của lãi suất liên bang thứ Tư cho thấy 97% khả năng lãi suất không thay đổi vào tuần tới.

Ngay cả khi ngân hàng trung ương giữ lãi suất ổn định lần này, thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới khi xác suất lãi suất sẽ tăng tại cuộc họp tháng 11 là khoảng 40%.

Mike Loewengart của Văn phòng Đầu tư Toàn cầu Morgan Stanley cho biết: “Giống như tuần trước, những con số tiếp tục vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ. Như mọi khi, điều đáng chú ý là điều này có thể dẫn đến lạm phát dai dẳng, bằng chứng là dữ liệu PPI nóng hơn dự đoán”.

“Fed vẫn có khả năng giữ nguyên chính sách vào tuần tới, nhưng nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng bất ngờ, mọi đặt cược về những gì họ sẽ làm sau hai cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm đều không còn nữa. Một đợt tăng lãi suất khác chắc chắn sẽ được cân nhắc và việc cắt giảm lãi suất sẽ không xảy ra trong tương lai gần”, ông nói thêm.

Chứng khoán châu Á

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương hầu hết đều tăng ngay cả khi lạm phát ở Mỹ trong tháng 8 nóng hơn dự kiến, ở mức 3,7% so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 3,6%.

So với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6% trong tháng 8, phù hợp với kỳ vọng. Trong tháng 7, CPI tăng 3,2% so với cùng kỳ và 0,2% so với tháng trước.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,41% và kết thúc ở mức 33.168,1 điểm, vượt mốc 33.000 lần thứ hai trong hơn hai tháng.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,21% lên 18.047,92 điểm, trong khi thị trường Trung Quốc đại lục nằm trong vùng tiêu cực, với CSI 300 giảm 0,08% và kết thúc ở mức 3.733,5 điểm, đánh dấu ngày giảm thứ ba liên tiếp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh