Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/11: Hợp đồng tương lai tại Mỹ tăng nhờ dữ liệu PPI đáng khích lệ

22:06 | 15/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn vào thứ Tư (15/11), khi các nhà giao dịch cố gắng kéo dài đà tăng mạnh từ phiên trước nhờ dữ liệu lạm phát đáng khích lệ, trong khi Phố Wall cũng để mắt đến Washington khi các nhà lập pháp cố gắng tránh việc chính phủ đóng cửa.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/11: Hợp đồng tương lai giảm sau khi Moody's hạ triển vọng của MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/11: Hợp đồng tương lai giảm sau khi Moody's hạ triển vọng của Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/11: Chỉ số tương lai Dow Jones tăng vọt hơn 300 điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 14/11: Chỉ số tương lai Dow Jones tăng vọt hơn 300 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/11: Hợp đồng tương lai tại Mỹ tăng nhờ dữ liệu PPI đáng khích lệ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Hợp đồng tương lai gắn liền với S&P 500 tăng 0,5%. Chỉ số Dow Jones tương lai tăng 112 điểm, tương đương 0,3%, trong khi chỉ số Nasdaq 100 tương lai cũng tăng 0,7%.

Cổ phiếu Target tăng 13% nhờ kết quả kinh doanh quý 3 tốt hơn mong đợi.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 giảm 0,5%, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, không phải tất cả dữ liệu kinh tế đều tích cực vì doanh số bán lẻ cũng giảm.

Cuối ngày thứ Ba, Hạ viện đã thông qua dự luật ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Biện pháp này sẽ được đưa tới Thượng viện để bỏ phiếu. Nếu được các nhà lập pháp thông qua, luật sẽ được chuyển cho Tổng thống Joe Biden. Nếu không có dự luật tài trợ, chính phủ liên bang dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào cuối tuần.

Hôm qua, S&P 500 tăng 1,9%, trong khi Nasdaq Composite tăng khoảng 2,4%. Đó là ngày tốt nhất kể từ tháng 4 đối với cả hai chỉ số. Chỉ số Dow Jones cũng tăng thêm gần 490 điểm, tương đương 1,4%.

Những mức tăng này đạt được sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10, một thước đo lạm phát quan trọng giữ nguyên ở mức 3,2% như tháng trước, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với mức tăng mà các nhà kinh tế dự kiến theo khảo sát của Dow Jones. Các nhà đầu tư đã ăn mừng với tin tức này, khiến cổ phiếu tăng vọt với hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cuối cùng có thể chấm dứt chiến dịch tăng lãi suất.

Ross Mayfield, nhà phân tích chiến lược tại Baird, cho biết: “Báo cáo CPI về cơ bản đã làm mọi thứ mà thị trường cần làm, đó là xác nhận xu hướng giảm phát, nền kinh tế hạ nhiệt và cuối cùng khép lại khả năng hợp Fed lại tăng [lãi suất] vào tháng 12”.

Mayfield nói thêm rằng ông không tin rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất bất cứ lúc nào trong thời gian tới, vì thị trường nhà đất hiện tại vẫn mạnh.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Hồng Kông dẫn đầu thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng cao hơn vào thứ Tư sau dữ liệu kinh tế lạc quan từ Trung Quốc và chỉ số CPI tăng nhẹ tại Mỹ.

Về mặt địa chính trị, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp trực tiếp tại San Francisco lần đầu tiên sau khoảng một năm.

Bắc Kinh báo cáo doanh số bán lẻ và dữ liệu công nghiệp tốt hơn mong đợi trong tháng 10. Doanh số bán lẻ đã tăng 7,6% trong tháng trước so với một năm trước, cao hơn dự báo tăng trưởng 7% của một cuộc thăm dò của Reuters. Sản xuất công nghiệp tăng 4,6% so với cùng kỳ trong tháng 10, nhanh hơn tốc độ 4,4% mà cuộc thăm dò của Reuters dự đoán.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 3,92% lên mức cao nhất trong hơn một tuần là 18.079 điểm.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng ngày thứ hai liên tiếp với mức tăng 0,70% và đóng cửa ở mức 3.607,25 điểm.

Trong khi đó, dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản suy giảm trong quý 3 lần đầu tiên trong 4 quý, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu chậm lại và lạm phát trong nước gia tăng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tạm thời của Nhật Bản đã giảm 2,1% trong quý 3 so với một năm trước, so với ước tính thăm dò ý kiến ​​của Reuters là giảm 0,6%.

Dẫu vậy, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa tăng 2,52% lên 33.519,7 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh