Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/4: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng điểm trước thềm công bố dữ liệu lạm phát

10:02 | 10/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào tối Chủ nhật (9/4) khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng và bắt đầu mùa báo cáo thu nhập quý I.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/4: Nasdaq rơi 1% do dữ liệu lao động không tích cựcThị trường chứng khoán thế giới ngày 6/4: Nasdaq rơi 1% do dữ liệu lao động không tích cực
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/4: Chứng khoán Mỹ đóng tuần trong sắc xanh trước kỳ nghỉ lễThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/4: Chứng khoán Mỹ đóng tuần trong sắc xanh trước kỳ nghỉ lễ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/4: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng điểm trước thềm công bố dữ liệu lạm phát
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Hợp đồng tương lai chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 62 điểm, tương đương 0,2%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,2% trong khi Nasdaq100 tương lai không thay đổi.

Vào thứ Năm, các chỉ số chính đã tăng để kết thúc một tuần giao dịch ngắn ngày trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, chỉ có chỉ số Dow Jones ghi nhận mức tăng hàng tuần là 0,6% trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite giảm điểm trong tuần, kết thúc thấp hơn lần lượt là 0,1% và 1,1%.

Thị trường biến động khi dữ liệu kinh tế cho thấy dấu hiệu thị trường lao động suy yếu. Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 3 vào thứ Sáu lại là minh chứng cho một nền kinh tế kiên cường, cùng với lạm phát vừa phải đã đẩy hợp đồng tương lai chứng khoán và lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn.

Bộ Lao động báo cáo rằng biên chế phi nông nghiệp đã tăng 236.000 trong tháng, phù hợp với ước tính của Dow Jones là 238.000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, so với kỳ vọng rằng nó sẽ giữ nguyên từ tháng trước ở mức 3,6%.

Theo Jason Pride, Giám đốc đầu tư của Private Wealth tại Glenmede, dữ liệu phù hợp với kỳ vọng về một cuộc suy thoái đang diễn ra chậm ở Mỹ.

Ông nói thêm: “Do đó, tỷ lệ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm vào tháng 5 sẽ cao hơn vì dữ liệu dường như không ủng hộ cho việc Fed tạm dừng tăng lãi suất”.

Yung-Yu Ma, Giám đốc chiến lược đầu tư tại BMO, cho biết mức độ tạo việc làm trong tháng 3 “phản ánh một vùng đệm đáng kể trong nền kinh tế để giúp giảm bớt tác động của suy thoái kinh tế”.

“Báo cáo có lợi về mặt định hướng, nhưng không đủ để thay đổi suy nghĩ của Fed”, ông nói thêm. “Vẫn còn băn khoăn liệu Fed có tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo hay không; bộ dữ liệu lạm phát tiếp theo có thể sẽ là yếu tố quyết định”.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một tuần bận rộn với dữ liệu kinh tế, bao gồm dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất mới nhất - lần lượt được công bố vào thứ Tư và thứ Năm - sẽ là chìa khóa để xác định liệu Fed có tạm dừng hoặc chấm dứt chính sách tiền tệ của mình hay không.

Một loạt công ty cũng sẽ bắt đầu công bố báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên như Tilray Brands vào thứ Hai và các ngân hàng lớn - JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup - vào thứ Sáu.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Nhật Bản giảm vào tuần trước, với Chỉ số Nikkei 225 giảm 1,9% xuống 27.5188,31 điểm. Việc công bố dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đang chậm lại làm dấy lên một số lo ngại về tình trạng suy thoái toàn cầu. Các nhà đầu tư cũng tìm cách phân tích tác động tiềm ẩn của thông báo hạn chế xuất khẩu gần đây của Nhật Bản đối với một số loại thiết bị sản xuất chất bán dẫn, đặc biệt là đối với mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc tăng điểm trong tuần vừa qua khi hoạt động dịch vụ phục hồi và lĩnh vực bất động sản củng cố tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số giao dịch chứng khoán Thượng Hải Shanghai Composite tăng 1,22% lên 3.308,06 điểm. Các thị trường ở Hồng Kông và Trung Quốc đã đóng cửa vào thứ Tư nhân ngày lễ Thanh minh.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh