Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/3: Nhà đầu tư tiếp tục đánh giá hành động của giới chức trách trong vụ SVB

21:04 | 15/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều sau một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Hai (13/3), khi Phố Wall tiếp tục đánh giá các hành động của các cơ quan quản lý nhằm ngăn chặn thiệt hại tiềm tàng từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB).
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/3: Dow Jones rơi 540 điểm sau khi dữ liệu lao động được công bốThị trường chứng khoán thế giới ngày 10/3: Dow Jones rơi 540 điểm sau khi dữ liệu lao động được công bố
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/3: Ngân hàng SVB sụp đổ, Dow Jones Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/3: Ngân hàng SVB sụp đổ, Dow Jones "bay" hơn 300 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 14/3: Nhà đầu tư tiếp tục đánh giá hành động của giới chức trách trong vụ SVB
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 90.5 điểm, tương đương 0,28%, xuống 31.819,14 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng 49,96 điểm, hay 0,45%, lên 11.188,84 điểm và S&P 500 giảm nhẹ 5,83 điểm, tương đương 0,15%, xuống 3.855,76 điểm.

Tin tốt đầu tiên là các nhà đầu tư đã yên tâm bởi một số hành động pháp lý nhằm hạn chế hậu quả từ sự sụp đổ của SVB, bao gồm bảo đảm tất cả các khoản tiền gửi của SVB và sự đóng cửa của Ngân hàng Signature Bank có trụ sở tại New York. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Kho bạc Mỹ cho biết riêng rằng họ sẽ cung cấp thêm tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền từ ngân hàng thông qua một chương trình tài trợ mới.

Tổng thống Biden cũng đã phát biểu vào thứ Hai để đảm bảo với người Mỹ rằng hệ thống ngân hàng “an toàn” và khách hàng của SVB sẽ được bảo vệ.

“Cách tốt nhất để khôi phục niềm tin vào hệ thống là chứng minh rằng tiền vẫn có đủ– đó là những gì chính phủ đã làm,” các nhà chiến lược danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers đã viết.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt quan trọng là khi vẫn còn một số rủi ro đối với doanh số - hoặc thậm chí là vị thế tài chính tại một số ngân hàng khác - thị trường đang cho rằng Fed có thể hành động ít quyết liệt hơn trong việc nâng lãi suất.

Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược vào việc tăng lãi suất ở Mỹ và các nơi khác do sự sụp đổ của SVB làm thay đổi kỳ vọng về việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 22/3 của Fed.

Có tới 58,3% đặt cược vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, trong khi 32,1% dự đoán không tăng. Tỷ lệ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đã giảm xuống 0, từ 40,2% chỉ một ngày trước. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm, một phong vũ biểu cho những kỳ vọng về lãi suất quỹ liên bang, giảm xuống dưới 4,1% từ mức trên 5% vào tuần trước.

Thật vậy, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng ngân hàng trung ương có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất hoàn toàn trong bối cảnh tình hình kinh tế mong manh hơn.

Trong khi đó, tin xấu đối với thị trường là đà giảm của các cổ phiếu ngân hàng, với Chỉ số KBW Bank giảm 10% vào thứ Hai. Bank of America giảm 5,7% và Citigroup giảm 7,4% vào cuối phiên. Đáng chú ý, cổ phiếu của First Republic Bank đã giảm 62% mặc dù ngân hàng này nói rằng họ đã “tăng cường và đa dạng hóa vị thế tài chính của mình” thông qua thanh khoản bổ sung từ JPMorgan Chase (JPM) và Fed.

Padhraic Garvey, CFA, Giám đốc Nghiên cứu Khu vực của ING đã viết: “Còn quá sớm để khẳng định rõ ràng về lĩnh vực này. Cho đến nay hệ thống có vẻ ổn, nhưng nó cần được xử lý một cách thận trọng.”

Dữ liệu giá tiêu dùng tháng 2 sẽ được công bố vào thứ Ba, đây sẽ là chất xúc tác chính tiếp theo cho thị trường.

Chứng khoán Châu Á

Các thị trường châu Á-Thái Bình Dương sụt giảm vào thứ Ba (14/3) trong một phiên đầy biến động, sau khi Phố Wall giảm mạnh chỉ sau một đêm với sự sụp đổ của các ngân hàng ở Mỹ, bao gồm cả SVB.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 kết phiên rơi 2,19% xuống mức 27.222,04 điểm khi cổ phiếu của Tập đoàn Softbank giảm tới 3,5% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái vào đầu phiên giao dịch.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 2,27% xuống 19.247,96 điểm còn Shanghai Composite tại Trung Quốc đại lục cũng giảm 0,72% xuống 3.245,31 điểm.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto