Thế giới công nhận Việt Nam là nền kinh tế hoạt động hàng đầu châu Á trong năm đại dịch 2020

01:02 | 01/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu cho thấy, Việt Nam đã vượt trội hơn tất cả các nước cùng khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái khi nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng 2,9% so với năm 2019, bất chấp đại dịch coronavirus.
Khách hàng Khách hàng "săn" giải thưởng, đón xuân Tân Sửu 2021
Con đường dẫn đến thành công của Chứng khoán BIDV (BSC)- lợi nhuận Quý IV 2020 tăng 440%Con đường dẫn đến thành công của Chứng khoán BIDV (BSC)- lợi nhuận Quý IV 2020 tăng 440%
Thế giới công nhận Việt Nam là nền kinh tế hoạt động hàng đầu châu Á trong năm đại dịch 2020
Thu hoạch muối ở Việt Nam (Ảnh Nguyễn Quang Vinh)

Tăng trưởng GDP của Việt Nam tốt hơn dự báo của Trung Quốc – cao hơn mức tăng trưởng 2,3% trong cùng kỳ năm 2019.

Dữ liệu do CNBC tổng hợp từ các nguồn chính thức, bao gồm từ ước tính của chính phủ Việt Nam và các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho thấy Việt Nam có khả năng là nền kinh tế hoạt động hàng đầu châu Á vào năm 2020.

Các nhà kinh tế từ Bank of America Global Research cho biết trong một báo cáo tháng này : “Với kết quả này, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong một năm mà phần còn lại của thế giới đang chìm trong suy thoái sâu sắc” . Họ dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay, dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 9,3% vào năm 2021.

Fitch Solutions nhận định: “Xét rằng Việt Nam là nước hưởng lợi lớn từ xu hướng chuyển dịch / đa dạng hóa chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy khả năng tăng trưởng lớn của xuất khẩu Việt Nam trong những năm tới” . Theo tổ chức này, việc Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại mới, bao gồm cả với Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, có thể thúc đẩy hơn nữa các dòng chảy thương mại.

“Vào cuối năm 2021, chúng tôi cho rằng GDP của Việt Nam sẽ chỉ thấp hơn 1,5% so với mức bình thường khi khủng hoảng chưa xảy ra. Đây là một trong những con số giảm nhỏ nhất trong khu vực ” , Gareth Leather, nhà kinh tế cấp cao châu Á tại Capital Economics, cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh