Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ gần 1.000 khách hàng ở miền Trung chưa nhận sổ đỏ

13:40 | 08/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần 6 năm kể từ ngày đặt cọc mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối, gần 1.000 khách hàng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Vì sao Công ty Bách Đạt An bị đề xuất chấm dứt 9 dự án ở Quảng Nam?Vì sao Công ty Bách Đạt An bị đề xuất chấm dứt 9 dự án ở Quảng Nam?
Công ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng NamCông ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam
Xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuếXác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế

Theo tìm hiểu, năm 2017, Công ty CP Bách Đạt An ký hợp đồng giao Công ty Hoàng Nhất Nam môi giới phân phối hơn 1.100 lô đất tại thị xã Điện Bàn gồm 3 dự án: Hera Complex Riverside có diện tích 18,26ha, 7B mở rộng diện tích 19,53ha và Khu đô thị Bách Đạt diện tích 8,17ha.

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ gần 1.000 khách hàng ở miền Trung chưa nhận sổ đỏ
Dự án Hera Complex Riverside/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khách hàng đã thanh toán tổng cộng khoảng 555 tỷ đồng cho việc mua đất từ Công ty Hoàng Nhất Nam, nhưng sau đó, Công ty Hoàng Nhất Nam đã chuyển 282 tỷ đồng cho Công ty Bách Đạt An. Tuy nhiên, xảy ra tranh chấp giữa hai bên và khách hàng không nhận được sổ đỏ.

Qua nhiều cấp tòa án, đều đã ra quyết định buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng và liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam để hoàn tất thủ tục sổ đỏ và bàn giao đất cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty Bách Đạt An vẫn chưa thực hiện quyết định tòa án mặc dù bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân từ khắp nơi đã liên tục tố cáo Công ty CP Bách Đạt An về việc lừa đảo và đã đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam can thiệp để giải quyết vấn đề này.

Người mua đất trong số này đã mua từ một lô đất ít nhất, đến nhiều lô đất (3-4 lô) và hầu hết đã đặt cọc 95% giá trị của lô đất, nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Một trong số họ là bà Nguyễn Thị Kim Chinh, cư dân tại phường Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, đã gom góp và vay mượn gần 1 tỷ đồng vào năm 2017 để mua đất tại dự án Hera Complex Riverside (Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, bà không nhận được sổ đỏ và cũng không thể thu hồi số tiền đã đầu tư.

Tại buổi gặp gỡ công dân của UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 25/9, ông Trần Kim Luyện và một nhóm đại diện cho khoảng 1.000 người mua đất trong các dự án của Công ty Bách Đạt An đã bày tỏ sự phẫn nộ. Ông Luyện cho biết: "Có rất nhiều người đã phải hy sinh và đặt công việc sang một bên để đòi quyền lợi của họ. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý chủ đầu tư để cấp sổ đỏ cho người dân".

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, cả ba dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đều chưa có hồ sơ pháp lý đầy đủ, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chưa được nghiệm thu hoàn thành dự án. Tình trạng này đã gây ra khiếu nại từ phía người mua đất và gây ra mất trật tự an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế đối với Công ty CP Bách Đạt An, thu được gần 82 tỷ đồng và còn nợ tiền sử dụng đất hơn 7,8 tỷ đồng. Công ty này cũng đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do vi phạm thuế (nợ thuế quá 90 ngày). Công ty Hoàng Nhất Nam đã đề nghị tỉnh cho phép họ làm chủ đầu tư cho cả ba dự án trong trường hợp tỉnh thu hồi dự án.

Đại diện của Cục Thi hành án Quảng Nam đã khẳng định rằng, nếu công ty không tuân thủ nghĩa vụ thi hành án, họ sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm hình sự.

Trả lời trong buổi gặp gỡ công dân gần đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nói: "Đây là các dự án phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề và bên liên quan. Tỉnh sẽ tuân theo bản án. Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ đang tiến hành kiểm tra và thanh tra để đưa ra chỉ đạo giải quyết trong thời gian sắp tới".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)