Xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế

16:47 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam vừa có buổi tiếp dân định kỳ tháng 8/2023. Tại buổi làm việc, Đoàn đề nghị ngành Thuế phải rà soát, xác minh toàn bộ tài sản của Công ty Bách Đạt An. Từ đó xác định cơ sở thực hiện các bước cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế, việc thu hồi giấy phép kinh doanh là biện pháp cuối cùng.
Công ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng NamCông ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam
Vì sao Công ty Bách Đạt An bị đề xuất chấm dứt 9 dự án ở Quảng Nam?Vì sao Công ty Bách Đạt An bị đề xuất chấm dứt 9 dự án ở Quảng Nam?

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) đã nợ đất gần 1.000 người dân tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhưng đã kéo dài trong nhiều năm mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Xác minh tài sản Công ty Bách Đạt An trước khi cưỡng chế thuế
Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã nợ đất gần 1.000 người dân tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

ĐBQH Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra và rà soát lại toàn bộ quy hoạch và các vấn đề liên quan giữa các dự án, như những chồng lấn có liên quan mà người dân đã phản ánh.

Trên cơ sở kiểm tra này, nếu phát hiện các dự án phù hợp với quy hoạch chung và quy định pháp luật, thì cơ quan thẩm quyền sẽ điều chỉnh quy hoạch dự án để tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án.

Tỉnh Quảng Nam hiện đang triển khai giao đất cho người dân theo hình thức cuốn chiếu, trong đó hoàn thiện hạ tầng đến đâu thì giao đất đến đó.

Ngoài ra, trong thông báo kết luận tiếp dân tháng 8/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh để xử lý các vấn đề liên quan đến việc gia hạn tiến độ và giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Bách Đạt An. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu ngành thuế rà soát, xác minh toàn bộ tài sản của Công ty Bách Đạt An, nhằm xác định cơ sở thực hiện cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế. Nếu Công ty này không hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, sẽ không thể cấp sổ đỏ cho người dân.

Hồi tháng 6/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản kiến nghị UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An, vì doanh nghiệp này không hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước và không đủ năng lực.

Trước đó ngày 7/4/2022, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty Bách Đạt An tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp.HCM (chi nhánh Đà Nẵng), để thi hành thông báo tiền thuế nợ. Lý do cưỡng chế là vì Công ty Bách Đạt An đã nợ tiền thuế quá thời hạn (90 ngày), và số tiền cưỡng chế là hơn 28,45 tỷ đồng, có hiệu lực trong 30 ngày.

Cũng vào ngày 7/4/2022, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh Sông Hàn phong tỏa tài khoản của Công ty Bách Đạt An.

Được biết, Công ty Bách Đạt An là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian qua, khách hàng của công ty này đã liên tục kiện tụng và đòi sổ đỏ khi làm hợp đồng góp vốn thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam. Mặc dù TAND đã tuyên án và buộc các bên thực hiện nghĩa vụ và phối hợp với chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa có giải quyết dứt điểm.

Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã đưa các dự án do Công ty Bách Đạt An thực hiện vào theo dõi đặc biệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)