Thanh Hóa: Cần hơn 3.000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng sân bay Thọ Xuân
![]() |
![]() |
Trong văn bản số 8909/UBND-CN tỉnh Thanh Hóa trình Bộ Giao thông Vận tải có đề nghị tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hạ tầng khu bay. Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn, mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí, hạ tầng khu bay đồng bộ; đầu tư mới hệ thống ILS, CAT cho đường cất hạ cánh số 2 và mua sắm trang thiết bị phục vụ khai thác. Tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 3.068 tỷ đồng.
![]() |
Thanh Hóa: Sân bay Thọ Xuân cần hơn 3000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Tại cảng hàng không Thọ Xuân, nhà ga hành khách được đầu tư xây dựng năm 2016 với công suất thiết kế đáp ứng 1,2 triệu lượt hành khách/năm; nhà ga hàng hóa bố trí kết hợp trong nhà ga hành khách.
Hiện, nhà ga hành khách T1 Thọ Xuân đã khai thác vượt công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm. Với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,6 triệu lượt, vượt công suất thiết kế); lượng hàng hóa qua cảng năm 2021 đạt trên 2.600 tấn/năm.
Thực trạng cho thấy, khoảng cách an toàn của đường lăn không đảm bảo cho các loại tàu bay thân rộng như A350, B787, B777, B747 khai thác (đến nay chỉ mới tiếp nhận 01 chuyến bay khai thác tàu Boeing Draemliner 787 vào tháng 01/2020); một số hạng mục còn chưa được đầu tư theo quy hoạch để đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng của cảng hàng không Quốc tế như: Nhà ga hành khách T2, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ thương mại, khu chế biến thức ăn, vị trí đỗ cho tàu bay code E.
Ở mặt khác, cảng hàng không Thọ Xuân chỉ có duy nhất 01 đường cất hạ cánh và hệ thống các đường lăn được xây dựng đến nay đã trên 40 năm, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hư hỏng, uy hiếp an toàn bay dân dụng, sẽ khó đáp ứng được khi tần suất khai thác hàng không dân dụng ngày càng tăng cao.
Để từng bước nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có Quyết định số 2930/QĐ-TCTCHKVN ngày 28/9/2021 triển khai kế hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 27.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên 50.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư khoảng 105 tỷ đồng và triển khai xây dựng bổ sung thêm 2 vị trí đỗ tàu bay với kinh phí 80,6 tỷ đồng.
Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ga hàng hóa, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành xây dựng trong năm 2025; công trình xây dựng 02 vị trí đỗ tàu bay đang thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 9/2022, hoàn thành vào Quý II/2023.
Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu tấn/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ - cảng hàng không Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và được thực hiện đầu tư sau năm 2025; theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của Pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.
Để sớm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2036/UBNDCN ngày 15/02/2022 đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân với tổng mức đầu tư khoảng 3.630 tỷ đồng.
Đồng thời, để phục vụ khai thác đường bay quốc tế trong thời gian chưa xây dựng Nhà ga quốc tế T2, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động vận tải đường không của tỉnh, tại công văn số 1086/BQP-TM ngày 14/4/2022, Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tiếp tục sử dụng nhà ga quân sự tại sân cảng hàng không Thọ Xuân phục vụ khai thác các đường bay quốc tế đến ngày 31/12/2026.
Từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, cụ thể: Hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam san lấp mặt bằng xây dựng nhà ga hành khách T2.
Triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khai thác nhà ga T2 nhằm nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 27.000 tấn/năm; mở rộng sân đỗ lên 07 vị trí; công trình dịch vụ kỹ thuật, thương mại hàng không (khu chế biến suất ăn…) và mua sắm trang thiết bị khai thác đảm bảo khai thác đáp ứng công suất khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm, đủ điều kiện công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Thùy Dung (T/h)
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Tiếp tục phân hóa, dòng tiền tìm đến các nhóm ngành ngách
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 20/12: Sắc xanh trở lại, thanh khoản giảm mạnh
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/11: Hà Nội rà soát các dự án “đắp chiếu” để chống lãng phí
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 14/11: Bán mạnh trên diện rộng, VN Index giảm sâu
- T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long
- T&T Group sẽ ra mắt thị trường sản phẩm pin lưu trữ năng lượng vào năm 2026
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- Đại lễ Vesak LHQ 2025: Quy tụ 1.250 đại biểu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ
- Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
- Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm
- Bộ Y tế siết chặt kiểm tra việc kê đơn thuốc, sữa và thực phẩm chức năng trong khám chữa bệnh
- Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng
- Ông ăn chả thì bà cũng đừng ăn nem!
- Hà Nội phân luồng giao thông trong hai ngày 14-15/4 để đón khách quốc tế