Tham vấn chính trị Việt Nam - Serbia: Trao đổi hợp tác song phương

20:52 | 30/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 30/9/2021, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã tham vấn chính trị trực tuyến với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Serbia Vladimir Maric để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận 2,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Chính phủ ĐứcBộ Ngoại giao tiếp nhận 2,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Chính phủ Đức
Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM)Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM)
Tham vấn chính trị Việt Nam - Serbia: Trao đổi hợp tác song phương
Tham vấn chính trị trực tuyến giữa Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Serbia.

Tại cuộc tham vấn, Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Serbia. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Tô Anh Dũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Serbia đã quyết định hỗ trợ 20.000 liều vắc-xin Sputnik V cho Việt Nam, khẳng định đây là hành động rất đáng trân trọng, thể hiện tình cảm chân thành, gắn bó giữa hai dân tộc trong suốt hơn 6 thập kỷ qua, đồng thời đề nghị Serbia tiếp tục xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin và hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Vladimir Maric hoan nghênh kết quả của cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Nikola Selakovic tháng 8/2021 vừa qua; khẳng định Chính phủ Serbia đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế cũng như những nỗ lực phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây; đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam nhất là trong lĩnh vực chính trị -ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Trong khuôn khổ tham vấn hai bên đã rà soát các trọng tâm, định hướng hợp tác kinh tế-thương mại cho giai đoạn tới trong các lĩnh vực Serbia có nhu cầu và Việt Nam có thế mạnh như nông sản thực phẩm, thủy hải sản, cà phê, hàng dệt may, đồ gỗ, công nghệ thông tin. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng và lao động, coi đây là những lĩnh vực tiềm năng cần thúc đẩy trong thời gian tới.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Trợ lý Bộ trưởng Vladimir Maric đều nhất trí hai nước cần tiếp tục phối hợp tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh tự do hàng hải, hàng không tại khu vực cũng như giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto