Tàu chở dầu của Iran được trả lại dầu bị tịch thu tại Hy Lạp

19:14 | 14/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một tàu chở dầu của Iran sẽ sớm trở về nước cùng với lô hàng dầu của mình, vài tháng sau khi nó bị bắt giữ ngoài khơi bờ biển Hy Lạp trong khuôn khổ chiến dịch đàn áp của Mỹ đối với xuất khẩu dầu thô của Iran.
Sản lượng dầu tháng 7 của OPEC tăng 216 nghìn thùng/ngàySản lượng dầu tháng 7 của OPEC tăng 216 nghìn thùng/ngày
Sản lượng dầu của Mỹ vẫn sẽ đạt kỷ lục trong năm 2023Sản lượng dầu của Mỹ vẫn sẽ đạt kỷ lục trong năm 2023
Tàu chở dầu của Iran được trả lại dầu bị tịch thu tại Hy Lạp
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại sứ quán Iran tại Athens cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày 12/8, lô hàng dầu bị tịch thu từ tàu Lana hiện đang được chuyển trở lại con tàu.

Các nhà chức trách Hy Lạp, phối hợp với các đối tác của Mỹ, đã chặn tàu chở dầu này và tịch thu hàng hóa của nó vào ngày 25/5. Vào tháng 6, một tòa án Hy Lạp đã lật lại quyết định và sau khi kháng cáo, Tòa án Tối cao của Hy Lạp đã duy trì phán quyết này.

Để trả đũa việc bắt giữ con tàu Lana, Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp trong vùng biển vịnh Ba Tư. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã điều hướng hai tàu Hy Lạp, mỗi tàu chở khoảng 1 triệu thùng dầu, vào lãnh hải Iran hôm 27/5.

Việc trả lại dầu trên cuối cùng có thể giúp đảm bảo việc thả hai con tàu của Hy Lạp.

Ban đầu, tàu Lana đã bị chính quyền cảng Hy Lạp tại Karystos, trên đảo Evia, ngăn chặn vào tháng 4 sau khi con tàu tìm nơi trú ẩn khỏi thời tiết xấu. Vào thời điểm đó, con tàu được đặt tên là 'Pegas' và đi dưới cờ Nga, theo hãng tin ANA.

Hãng thông tấn nhà nước này cho biết con tàu bị Hy Lạp bắt giữ theo yêu cầu của Cơ quan chống hợp pháp hóa thu nhập từ các hoạt động tội phạm của Mỹ, liên quan đến các lệnh trừng phạt Nga.

Tàu Lana đã di chuyển đến một vị trí ngoài khơi cảng Piraeus lớn nhất của Hy Lạp vào tháng 7 để chờ chuyển số dầu bị tịch thu từ tàu chở dầu 'Ice Energy' do Mỹ thuê.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto