Tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển: Biện pháp phục hồi các rạn san hô trong vịnh Nha Trang

19:20 | 23/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian qua, các cơ quan báo chí phản ánh cơ bản đúng thực trạng suy giảm rạn san hô tại khu vực Hòn Mun, vịnh Nha Trang. Qua ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, báo cáo của Ban quản lý vịnh Nha Trang, UBND thành phố Nha Trang và ý kiến của các thành viên bước đầu cho thấy, việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Hưởng ứng các sự kiện bảo vệ biển, đảo, đại dươngHưởng ứng các sự kiện bảo vệ biển, đảo, đại dương
Cà Mau: Xanh xanh biển, đảo quê hươngCà Mau: Xanh xanh biển, đảo quê hương
Tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển: Biện pháp phục hồi các rạn san hô trong vịnh Nha Trang
Hòn Mun

Trong đó, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 09 năm 2021. Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban quản lý vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót; nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời. Đó là kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa sau khi nghe báo cáo về tình trạng rạn san hô trong vùng biển Nha Trang bị suy thoái trong buổi họp với các nhà chuyên môn và các đơn vị liên quan vào ngày 20/6.

Tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển: Biện pháp phục hồi các rạn san hô trong vịnh Nha Trang
Du khách lặn biển ở khu vực Hòn Mun

Từ đó, chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển tại các khu vực dễ làm tổn hại rạn san hô trong khu vực vùng vịnh Nha Trang, đặc biệt là tại khu vực Hòn Mun. Đồng thời, khoanh vùng bảo vệ các khu vực nhạy cảm, đang có dấu hiệu phục hồi các hệ sinh thái, điển hình là rạn san hô và các bãi giống, bãi đẻ của vịnh Nha Trang. Tăng cường hiệu quả hoạt động của đội kiểm tra liên ngành trong công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt khu vực bảo tồn Hòn Mun, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, hủy hoại môi trường tại khu vực này.

Tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển: Biện pháp phục hồi các rạn san hô trong vịnh Nha Trang
Làng nổi trên biển

Bên cạnh đó, UBND thành phố Nha Trang cần khẩn trương rà soát, hỗ trợ về kinh phí, phương tiện hoạt động và đảm bảo các điều kiện cần thiết để Ban quản lý vịnh Nha Trang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban quản lý vịnh Nha Trang.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường