Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng

18:00 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam với loạt sai phạm tại đại lý, nhân viên bảo hiểm cũng như hạch toán chi phí liên quan đến việc bán bảo hiểm qua 2 ngân hàng ACB và TPBank.
Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB AgeasBộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas
Các doanh nghiệp bảo hiểm vừa bị công bố sai phạm đang kinh doanh ra sao?Các doanh nghiệp bảo hiểm vừa bị công bố sai phạm đang kinh doanh ra sao?

Cụ thể, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của Công ty , doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 2.038,141 tỷ đồng, chiếm 61,15% tổng doanh thu phí; Doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907,794 tỷ đồng, tương ứng với 82,27% doanh thu phí khai thác mới; Doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,657 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và qua TPB đạt 789,484 tỷ đồng (chiếm 38,74%).

Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng
Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong năm 2021, Công ty đã phát hành 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc. Tỷ lệ hủy bỏ này đạt 4,05%. Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc của các hợp đồng phát hành qua TPB là 73%, qua ACB là 39%.

Công ty đã nhận 1.069 thông tin khiếu nại từ khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán thông qua kênh bancass. Sau quá trình điều tra và xử lý thông tin khiếu nại, Công ty đã phát hiện và xử lý các vi phạm của các đại lý bảo hiểm theo quy trình Điều tra và xử lý kỷ luật đại lý và các quy định của Công ty.

Kết luận của thanh tra cho biết, Công ty chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ACB và TPB. Các quy trình, quy chế của Công ty trong việc quản lý đại lý còn một số tồn tại và bất cập, chưa thống nhất. Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ phối hợp và đối soát thông tin phản ánh và khiếu nại giữa các bộ phận. Việc kiểm tra và xác minh thông tin phục vụ giải quyết khiếu nại cũng chưa được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Công ty cũng chưa có biện pháp xử lý và nhắc nhở đúng quy trình đối với những đại lý bảo hiểm cá nhân và nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy chế phối hợp giữa Công ty và ngân hàng.

Ngoài ra, Sun Life Việt Nam chưa có biện pháp giám sát và xử lý đại lý để đảm bảo rằng đại lý đã nộp Biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm về Công ty đúng quy định. Điều này đã dẫn đến việc gọi điện Welcome Call của Công ty đến khách hàng bị chậm, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi bảo hiểm của khách hàng, đồng thời tăng số lượng khiếu nại về hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass.

Qua thanh tra, đã phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng không tuân thủ đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Trong số đó, có 6 trường hợp để người khác ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, 11 trường hợp không tuân thủ quy định về bàn giao hợp đồng bảo hiểm, 7 trường hợp đại lý cá nhân không tuân thủ quy định về sử dụng mã số đại lý và trang thiết bị của Công ty, 5 trường hợp không tuân thủ quy định của Công ty về giám sát khách hàng ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và tài liệu liên quan, và 6 trường hợp không tuân thủ quy định nội bộ của Công ty trong phục vụ và hỗ trợ khách hàng.

Công ty đã hạch toán sai số tiền là 622.915.713 đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ, không tuân thủ quy định tại Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Công ty đã hạch toán chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động bancass. Tổng số tiền hạch toán chưa đúng là 600.491.874.685 đồng, gồm hạch toán doanh thu từ hợp đồng hoàn phí cho khách hàng hủy là 622.915.713 đồng và chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu và phí hợp tác cho ngân hàng là 343.264.255.706 đồng.

Qua kết luận thanh tra cho thấy, Sun Life Việt Nam gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass. Các vấn đề này bao gồm vi phạm quy định về quản lý đại lý, xử lý khiếu nại, giám sát đại lý, và hạch toán không chính xác. Để khắc phục tình trạng này, công ty cần thiết kế và áp dụng các biện pháp và quy trình quản lý hiệu quả, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật về bảo hiểm và thuế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng