Sự chấp thuận của FDA về Pfizer lóe lên triển vọng về nhu cầu dầu

10:03 | 26/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự bùng phát trở lại gần đây của Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới, không chỉ khiến giá dầu lao dốc mà còn khiến sự bi quan ngày càng tăng về triển vọng của nhu cầu dầu. Tuy nhiên, một số tin tức gần đây đã làm đảo ngược tâm lý với sự lạc quan đẩy giá dầu cao hơn một lần nữa.
Sự chấp thuận của FDA về Pfizer lóe lên triển vọng về nhu cầu dầu
FDA đã cấp phép hoàn toàn cho vắc-xin Pfizer làm dấy lên hy vọng về nhu cầu nhiên liệu dầu nhiều hơn. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có lẽ tin tức lớn nhất là việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấp phép hoàn toàn cho vắc-xin Pfizer/BioNTech trong tuần này. Sự chấp thuận này đã làm dấy lên hy vọng rằng sự do dự về vắc xin ở Hoa Kỳ sẽ giảm bớt ngay bây giờ, do đó sẽ có khả năng khuyến khích nhu cầu nhiên liệu nhiều hơn.

Trong một tin tốt nữa đối với dầu, Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp Covid-19 mới nào trong tuần này sau khi kiềm chế được một số đợt bùng phát tại địa phương. Với tư cách là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Trung Quốc là nước dự báo về giá dầu, và tuần này thời tiết đang hướng tới nhu cầu dầu nhiều hơn.

Đồng USD yếu hơn góp phần vào tâm lý tích cực vì nó thường có lợi cho nhu cầu dầu mạnh hơn, cũng như các báo cáo về sản lượng nhà máy lọc dầu cao hơn ở Ấn Độ vào tháng 7. Con số này tăng gần 10% trong năm và đi kèm với sự gia tăng nhu cầu nhiên liệu trong nước nhiều nhất kể từ tháng 4.

Hàng loạt tin tức tăng giá này có thể dẫn đến sự thay đổi trong hành vi của các nhà giao dịch dầu lớn như quỹ đầu cơ, vốn đã tiếp tục bán dầu kỳ hạn trong thời gian qua, theo chuyên mục hàng tuần mới nhất về mua và bán dầu của Reuters 'John Kemp.

Tuần trước, các quỹ đầu cơ và các tổ chức giao dịch khác đã bán tương đương khoảng 25 triệu thùng dầu Brent và 9 triệu thùng dầu West Texas Intermediate. Nhà phân tích thị trường của Reuters lưu ý rằng, hầu hết các đợt bán là chốt lời, nhưng khoảng 12 triệu thùng là "đợt bán khống mới giảm giá" với dự đoán về các yếu tố cơ bản đối với dầu trong quý II. Kể từ ngày 15/6, các thương nhân đã bán tổng cộng 253 triệu thùng dầu.

Triển vọng nhu cầu dầu trong nửa cuối năm vẫn không chắc chắn. Mặc dù mức độ tiêm chủng ngày càng tăng ở châu Âu và Hoa Kỳ, kỳ vọng của các nhà phân tích về việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại dường như vẫn được bảo vệ. Theo Kemp của Reuters, hầu hết các chính phủ có thể cũng sẽ đi theo con đường được bảo vệ và không vội vàng dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động di chuyển quốc tế cho đến khi có một mức độ chắc chắn hợp lý rằng sự lây lan của coronavirus đã được kiểm soát.

Khi mức độ chắc chắn này sẽ đạt được vẫn còn được xem xét khi các báo cáo bắt đầu xuất hiện về số lượng gia tăng đột phá về nhiễm trùng Covid-19 ở những người được tiêm chủng. Việc bổ sung các mũi tiêm tăng cường là một giải pháp khả thi, nhưng tính sẵn có có thể bị hạn chế ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Mặt khác, khi ngày càng nhiều công ty Hoa Kỳ bắt đầu bắt buộc tiêm vắc-xin cho nhân viên của họ, một số nhà phân tích kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động du lịch liên quan đến công việc vào mùa thu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto