Số phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực

15:54 | 24/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã tăng 50% dự báo về lượng hàng hóa có thể được vận chuyển vào năm 2030 thông qua Tuyến đường biển phía Bắc qua Bắc Cực, tờ Kommersant đưa tin hôm thứ Hai 23/10.
EU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông nàyEU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông này
Trung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu ÂuTrung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu Âu
Số phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mức độ vận chuyển hàng hóa sẽ phụ thuộc nhiều vào việc hoàn thành các dự án năng lượng mới, tờ báo cho biết.

Băng tan chảy do biến đổi khí hậu đã khiến tuyến đường này trở nên khả thi hơn, do đó Tổng thống Vladimir Putin đang tích cực quảng bá nó như một hành lang đông - tây mới khi Nga thay đổi mô hình thương mại để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuyến đường này chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy đến eo biển Bering gần Alaska.

Từ lâu, Nga đã coi đây là giải pháp thay thế cho kênh đào Suez. Năm ngoái, nước này đã phê duyệt kế hoạch phát triển mà dự kiến khối lượng hàng hóa tăng từ 34 triệu tấn vào năm 2022 lên 80 triệu tấn vào năm 2024 và 150 triệu tấn vào năm 2030.

Tờ Kommersant cho biết, Bộ Phụ trách phát triển các khu vực phía đông của Nga đã lập mô hình 3 kịch bản khác nhau về khối lượng hàng hóa, tùy thuộc vào việc thực hiện các dự án năng lượng lớn dọc tuyến đường này.

Đó là dự án Vostok Oil khổng lồ đang được Rosneft theo đuổi, cũng như các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong tương lai của Novatek, chẳng hạn như Arctic LNG 1, 2 và 3.

Việc xây dựng và số lượng các tàu phá băng cũng sẽ ảnh hưởng đến dự án này.

Theo tờ Kommersant, kịch bản cơ sở dự đoán khối lượng hàng hóa đạt 74 triệu tấn vào năm 2024 và 224 triệu tấn vào năm 2030. Kịch bản lạc quan là kim ngạch đạt 81 triệu tấn vào năm 2024 và 244 triệu tấn vào năm 2030.

Tuy nhiên, theo kịch bản thận trọng, kim ngạch sẽ chỉ đạt 117 triệu tấn vào năm 2030.

Bộ này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Yến Anh

Reuters