Shell tạm dừng vô thời hạn các chuyến hàng qua Biển Đỏ

17:33 | 18/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell của Anh đã tạm dừng vô thời hạn quá trình vận chuyển qua tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ, do lo ngại về các cuộc tấn công sau cuộc không kích gần đây của Mỹ và Anh nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Ba 16/1.
Iran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốtIran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốt
Na Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khíNa Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khí
Shell tạm dừng vô thời hạn các chuyến hàng qua Biển Đỏ
Ảnh minh họa

Theo tờ báo, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này, tuần trước công ty đã thực hiện bước tạm dừng tất cả các chuyến hàng, do lo ngại các cuộc tấn công thành công của phiến quân có thể gây ra một vụ tràn dầu lớn trong khu vực, cũng như đe dọa sự an toàn của thủy thủ đoàn trên tàu.

WSJ cũng dẫn lời các quan chức vận tải biển cho biết, vào tháng 12, một tàu chở dầu được Shell thuê để vận chuyển nhiên liệu máy bay phản lực của Ấn Độ đã bị một máy bay không người lái ở Biển Đỏ nhắm tới, và bị các tàu Houthi quấy rối.

Quyết định của hãng dầu mỏ này được đưa ra khi một số chủ hàng toàn cầu, bao gồm cả các công ty năng lượng hàng đầu, bắt đầu để tàu của họ thực hiện các hành trình dài hơn và đắt tiền hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Vào tháng trước, BP tuyên bố họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ, trong khi nhà xuất khẩu LNG QatarEnergy cũng làm điều tương tự vào tuần trước.

Lực lượng Houthi đã tấn công các tàu được cho là có liên quan với Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine, sau khi xung đột leo thang ở Gaza. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công hôm thứ Sáu tuần trước của Mỹ và Anh vào nhiều địa điểm ở Yemen, nhóm chiến binh này tuyên bố các tàu của Mỹ và Anh là mục tiêu hợp pháp”, đồng thời tuyên bố “bất kỳ ai cố gắng cản trở chúng tôi làm như vậy sẽ thất bại”.

Trong khi đó, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đang làm suy yếu thương mại toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất của Viện Kiel, thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023, do các cuộc tấn công vào tàu buôn.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco