Na Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khí

15:12 | 17/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy đã cấp 62 giấy phép cho diện tích thăm dò ở các vùng biển ngoài khơi bờ biển nước này, khi nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu cố gắng duy trì sản lượng.
Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1
Iran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốtIran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốt
Na Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khí
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba 16/1, Bộ Năng lượng cho biết giấy phép đã được cấp cho 24 công ty khác nhau, trong đó có 16 công ty được cấp quyền điều hành để xin giấy phép. 29 giấy phép được đặt tại Biển Bắc, 25 giấy phép ở Biển Na Uy và 8 giấy phép ở Barents.

Việc cấp giấy phép dành cho các khu vực được xác định trước (APA) là vòng cấp phép hằng năm dành cho các khu vực thăm dò nổi tiếng nhất trên thềm lục địa Na Uy, và bao gồm phần lớn các khu vực địa lý hiện có. Na Uy hiện là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu, thay thế nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị cắt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm thứ Ba 16/1, tại một hội thảo do Hiệp hội Dầu khí Na Uy tổ chức, ông Kjetil Hove, người đứng đầu bộ phận thăm dò và khai thác Na Uy của Equinor cho biết: “Thềm lục địa Na Uy đang và sẽ là nhà cung cấp năng lượng cực kỳ quan trọng cho châu Âu trong nhiều năm tới”. Ông nói, thềm lục địa vẫn là “xương sống” cho hoạt động của Equinor.

Equinor đã được cấp 39 giấy phép, trong khi BP nhận được 27 và Var Energi nhận được 16. Wintershall Dea được cấp 13 giấy phép và PGNiG Upstream Na Uy AS của Ba Lan được 10 giấy phép.

Bộ trưởng Năng lượng Terje Aasland cho biết: “Năm ngoái, tôi đã khuyến khích các công ty tập trung vào các tiềm năng ở Biển Barents, và năm nay chúng tôi sẽ cung cấp số lượng giấy phép thăm dò nhiều hơn gấp đôi”. Ông nói việc thăm dò thành công khí đốt tự nhiên sẽ rất quan trọng khi phát triển các phương án xuất khẩu - chẳng hạn như đường ống - từ khu vực.

Var Energi, công ty dầu khí lớn thứ ba của Na Uy, đã được cấp phần lớn giấy phép ở Biển Barents, nhận tất cả trừ một giấy phép.

Giám đốc điều hành Nick Walker cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi hoạt động thăm dò của mình trên khắp Na Uy từ năm 2023 đến năm 2024.”

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco