Shell mất quyền khai thác dầu tại Nigeria

14:00 | 21/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty liên doanh ở Nigeria của Royal Dutch Shell Plc đã mất quyền vận hành một địa điểm khai thác dầu, sau khi một tòa án phán quyết rằng công ty không được quyền gia hạn hợp đồng thuê, được cấp lần đầu vào năm 1989.
Shell mất quyền khai thác dầu tại Nigeria
Royal Dutch Shell Plc đã mất quyền vận hành một địa điểm khai thác dầu ở Nigeria. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Hôm 16/8, tòa phúc thẩm ở thủ đô Abuja của Nigeria, đã lật lại phán quyết năm 2019 cho phép Công ty Phát triển Dầu khí Shell quyền gia hạn giấy phép hoạt động cho mỏ Dầu khoáng sản 11. Các quyền đó sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) thuộc sở hữu nhà nước.

Mele Kyari, Giám đốc điều hành của NNPC cho biết: “Đây là một thắng lợi to lớn đối với chính phủ và người dân Nigeria, vì chúng tôi hiện có động lực để mở khóa trữ lượng dầu và khí đốt một cách có trách nhiệm vì lợi ích của tất cả người dân Nigeria”.

Shell "thất vọng" trước phán quyết và sau đó đã đệ đơn kháng cáo, người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố. Người phát ngôn cho biết: “Mặc dù chúng tôi tin rằng Liên doanh Nigeria của Royal Dutch Shell Plc đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật Dầu khí về việc gia hạn OML 11, nhưng ưu tiên của chúng tôi vẫn là tham gia với các cơ quan chức năng của Nigeria về các phương án khả dụng để giải quyết một cách thân thiện các vấn đề xung quanh hợp đồng thuê".

Quyết định này được đưa ra đúng vào lúc Shell đồng ý trả cho cộng đồng địa phương 111 triệu USD, trong vụ tranh chấp tràn dầu kéo dài hàng thập kỷ liên quan đến OML 11. Shell phải đối mặt với các vụ kiện từ Nigeria đến châu Âu đòi bồi thường thiệt hại về môi trường ở đồng bằng sông Niger.

Đồng thời, "gã khổng lồ" năng lượng cho biết, họ đang trong quá trình thoát khỏi vị trí dầu mỏ trên đất liền ở Nigeria, vì điều đó không còn phù hợp với chiến lược khí hậu dài hạn của công ty. Shell đã bơm dầu ở Nigeria trong nửa thế kỷ.

Kyari cho biết hành động pháp lý tiếp theo của Shell sẽ là "vô ích" do công ty "không có khả năng hoạt động tại khu vực Ogoni của khối trong hơn 30 năm".

Một công ty con của NNPC đã tiếp quản tài sản và hoạt động “đang hoạt động hiệu quả”, theo tuyên bố của công ty.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto