Shell kháng cáo quyết định của tòa án Hà Lan

19:00 | 24/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Royal Dutch Shell cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết của một tòa án Hà Lan đã ra lệnh cắt giảm 45% lượng khí thải carbon trong thập kỷ tới.
“Phát thải phạm vi 3” siết chặt Shell và sự phản kháng“Phát thải phạm vi 3” siết chặt Shell và sự phản kháng
Nhóm bảo vệ môi trường đã thắng Shell trong vụ kiện về phát thải ròngNhóm bảo vệ môi trường đã thắng Shell trong vụ kiện về phát thải ròng
Shell kháng cáo quyết định của tòa án Hà Lan
Shell kháng cáo quyết định của tòa án Hà Lan. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Shell cho biết họ sẽ đẩy nhanh các kế hoạch chuyển đổi năng lượng để đáp ứng lệnh. Nhưng Royal Dutch Shell lại đang tìm cách lật ngược lại để có thể bám sát thời gian biểu khí hậu của riêng mình. Sau áp lực dữ dội từ các nhà đầu tư, phán quyết ngày 26/5 cho thấy các công ty có thể ngày càng bị tòa án cưỡng ép và dẫn đến những tác động sâu rộng đối với ngành năng lượng toàn cầu.

Giám đốc điều hành Shell Ben van Beurden cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang số không thuần”, nhắc lại khẳng định được đưa ra trong vài tuần sau phán quyết.

“Nhưng chúng tôi sẽ kháng cáo vì phán quyết của tòa án, chống lại một công ty không có hiệu lực. Điều cần thiết là các chính sách rõ ràng, đầy tham vọng sẽ thúc đẩy sự thay đổi cơ bản trong toàn bộ hệ thống năng lượng”.

Công ty cho biết quyết định của bộ ba thẩm phán ở The Hague không xem xét chiến lược chuyển đổi năng lượng cập nhật chi tiết của Shell được đưa ra hơn năm tuần trước phán quyết. Vào tháng 4, các cổ đông của Shell đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch chuyển đổi năng lượng, trong đó công ty đặt ra các mục tiêu mới cho các sản phẩm carbon thấp và cam kết giảm dần sản lượng dầu.

Phán quyết được đưa ra sau khi Milieudefensie, chi nhánh Friends of the Earth của Hà Lan, kiện công ty vi phạm nhân quyền. Tòa án đồng ý, nói rằng Shell phải giảm tổng lượng khí thải của mình xuống 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019. Điều đó so với mục tiêu của chính Shell là giảm 20% cường độ phát thải khí nhà kính so với mức năm 2016.

Rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của Shell là họ chỉ có thể đáp ứng thời gian biểu được đẩy nhanh của tòa án bằng cách bán các mỏ dầu và khí đốt, trong khi buộc phải tái đầu tư số tiền thu được vào một thị trường năng lượng tái tạo vốn đã đông đúc và giá cao, ông Russ Mold - Giám đốc đầu tư tại AJ Bell cho biết.

Điều đó có thể khiến cho quá trình chuyển đổi trở nên tốn kém hơn đối với Shell, đồng nghĩa không làm được nhiều việc để hạn chế lượng khí thải vì nó chỉ đơn giản là đẩy nguồn cung vào tay các công ty khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto