Shell đầu tư vào việc mở rộng xuất khẩu LNG của Qatar

14:00 | 24/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Shell đã mua lại gần 9,3% cổ phần tại dự án LNG tên North Field South (NFS), cho phép Qatar xuất khẩu nhiều khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hơn so với hiện tại.
Hungary được EU miễn trừ áp đặt giá trần khí đốtHungary được EU miễn trừ áp đặt giá trần khí đốt
Azerbaijan tích cực mở rộng nguồn cung khí đốt sang châu ÂuAzerbaijan tích cực mở rộng nguồn cung khí đốt sang châu Âu
Shell đầu tư vào việc mở rộng xuất khẩu LNG của Qatar
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Qatar đã khởi động giai đoạn đầu tiên của một siêu dự án phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mang tên North Field (hay còn gọi là North Dome) nằm trong vịnh Ba Tư - một vùng biển nông giữa Qatar và Iran.

Dự án mà Shell hiện đang đầu tư sẽ giúp Qatar có thể bán thêm 16 triệu tấn LNG mỗi năm từ mỏ khí đó. Điều này đòi hỏi sự hoạt động ổn định của các giàn khoan và đường ống. Ngoài ra, các cơ sở lắp đặt mới cũng đang được xây dựng để chuyển đổi khí tự nhiên thành dạng lỏng.

Tuy nhiên, điều này sẽ không là một giải pháp hữu hiệu cho tình trạng thiếu khí đốt phát sinh kể từ sau xung đột Nga - Ukraine. Dự kiến Qatar có thể sẽ xuất khẩu lô hàng khí đốt đầu tiên từ việc đầu tư mở rộng này sớm nhất vào năm 2027.

Shell không tiết lộ số tiền mà họ đã bỏ ra để mua lại số cổ phần trong dự án. Tháng trước, TotalEnergies thông báo rằng họ đang đầu tư 1,5 tỷ USD để mua cổ phần ở một dự án lớn không kém ở North Field South. Công ty dầu khí quốc gia Qatar Energy của Qatar vẫn là cổ đông lớn nhất, chiếm tới 1/4 dự án có sẵn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Shell và TotalEnergies trước đây đã đầu tư vào dự án North Field East (NFE) - dự án nhằm phát triển phần phía Đông của mỏ khí. Những gã khổng lồ năng lượng khác là ExxonMobil (Mỹ), Eni (Ý), ConocoPhillips (Mỹ) cũng đã đầu tư vào dự án NFE này.

Kế hoạch mở rộng với 2 giai đoạn: Dự án tên North Field East (NFE) và dự án North Field South (NFS) kết hợp với nhau sẽ đảm bảo rằng Qatar có thể xuất khẩu 126 triệu tấn LNG mỗi năm thay vì 77 triệu tấn như hiện nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc