Serbia tăng lo ngại về nguồn cung dầu

14:00 | 15/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 14/6, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết nước ông sẽ sớm ngừng nhập khẩu dầu của Nga do gói trừng phạt mới nhất của EU.
BP bán cổ phần cát dầu tại Canada cho CenvousBP bán cổ phần cát dầu tại Canada cho Cenvous
Giá dầu của Azerbaijan và Kuwait đồng loạt giảmGiá dầu của Azerbaijan và Kuwait đồng loạt giảm
Serbia tăng lo ngại về nguồn cung dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông giải thích nhiên liệu của Nga đầu tiên được chuyển bằng tàu chở dầu đến Croatia và sau đó được đưa đi xử lý qua đường ống dẫn dầu Adriatic. Serbia nhập khẩu gần 70% lượng dầu mà nước này tiêu thụ và hầu hết đều đi qua con đường đó.

“Hàng chục vấn đề mới xuất hiện mỗi ngày… Từ ngày 1/11, chúng tôi sẽ không thể nhập khẩu dầu của Nga theo các lệnh trừng phạt hiện tại, và ai biết được những hạn chế nào khác sẽ được áp dụng vào thời điểm đó”, Vucic nói.

Theo Vucic, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow sẽ khiến Belgrade tiêu tốn 600 triệu USD trong năm nay. Trước đó, ông nói đất nước của ông đã phải chịu những thiệt hại đáng kể do các hình phạt, và đặc biệt là do các hạn chế về nguồn cung dầu.

EU đã thông qua vòng trừng phạt thứ sáu liên quan đến Ukraine đối với Nga trong tháng này, bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ. Các quốc gia thành viên có sáu tháng để ngừng nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển hoặc đường ống, và tám tháng để chấm dứt việc mua “các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác”. Tuy nhiên, sẽ có một miễn trừ tạm thời cho các quốc gia phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Nga, chẳng hạn như Cộng hòa Séc, Hungary và Bulgaria.

Mặc dù phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Liên minh châu Âu, Serbia đã từ chối tham gia liên minh trừng phạt Nga và duy trì quan hệ với Moscow. Tháng trước, Vucic nói Serbia trước hết sẽ tiếp tục theo đuổi lợi ích quốc gia của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto