Serbia sẽ không thể nhận dầu của Nga từ ngày 1/11

06:15 | 24/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ ngày 1/11, Serbia sẽ không thể nhận dầu từ Nga - vốn được chuyển đến nước này bằng các tàu chở dầu qua Biển Adriatic và sau đó bằng đường ống qua Croatia. Đây là những gì Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói với giới truyền thông.
Giá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăngGiá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăng
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ liên tục giảm trong 3 tuầnSố lượng giàn khoan dầu của Mỹ liên tục giảm trong 3 tuần
Serbia sẽ không thể nhận dầu của Nga từ ngày 1/11
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vào cuối tháng 6, Vucic nói Serbia cần phải tìm một giải pháp thay thế cho dầu của Nga vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với việc giao hàng bằng tàu chở dầu từ Nga.

Vào thời điểm đó, ông cho biết dầu mỏ chỉ có thể đến nước cộng hòa này thông qua đường ống JANAF Adriatic từ cảng Omisalj ở Croatia đến nhà máy lọc dầu Pancevo của Công nghiệp Dầu khí Serbia (NIS), do Gazprom Neft và Gazprom sở hữu 56,15%.

"Chúng ta sẽ làm gì với điện, dầu? Từ ngày 1/11, sẽ không có dầu của Nga, chúng ta sẽ bị trừng phạt" (do hạn chế nguồn cung từ Nga), Vucic nói trong một bài phát biểu trước người dân.

Trước đó, ông cho biết từ ngày 1/11, do gói trừng phạt mới của EU, Serbia sẽ không thể nhập khẩu dầu từ Nga và họ đang tìm kiếm kho lưu trữ thương mại mới để đảm bảo dự trữ. Tổng thống Serbia nói rằng nguyên liệu thô thay thế - dầu từ Kirkuk, Iraq - đắt hơn 31 đô la mỗi thùng so với dầu Nga, điều này sẽ dẫn đến khoản lỗ cho ngân sách 600 triệu đô la mỗi năm.

Vào giữa tháng 7, Tổng thống Serbia cho biết "nếu cần, họ có thể thỏa thuận với người Nga để bàn giao NIS cho nhà nước trong thời hạn của lệnh trừng phạt và trả lại công ty này khi lệnh trừng phạt kết thúc".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh