Sáng chế sinh viên: Băng y tế thông minh giúp xác định độ lành vết thương

19:15 | 24/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nhóm sinh viên người Ba Lan với sáng chế băng y tế thông minh tích hợp cảm biến xác định độ lành vết thương đã giành được giải thưởng quốc tế James Dyson 2022.

Thông thường, trong quá trình điều trị vết thương được băng bó, sẽ rất khó để chúng ta biết được tình trạng hồi phục. Điều này dẫn đến các phương thức chữa trị sai lầm, điển hình nhất là thay băng quá thường xuyên dẫn đến phá vỡ mô và gây nhiễm trùng.

Nhận thức được điều này, một nhóm gồm 3 sinh viên bao gồm: Tomasz Raczyński, Dominik Baraniecki và Piotr Walter đến từ Đại học Công nghệ Warsaw đã phát minh ra những chiếc băng gạc thông minh được tích hợp cảm biến cho phép xác định mức độ lành của vết thương.

Sáng chế sinh viên: Băng y tế thông minh giúp xác định độ lành vết thương
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Băng gạc thông minh tên SmartHEAL có thể phát hiện nhiễm trùng mà không cần loại bỏ hoặc phá vỡ mô dưới da.

SmartHEAL cung cấp một dữ liệu quan trọng là độ pH của vết thương - có thể cho biết vết thương đang lành như thế nào.

Mỗi chiếc băng có một màn hình pH điện tử, trên mặt vải và một anten để kết nối với điện thoại di động hoặc máy tính bảng đặt gần nó.

Các chuyên gia y tế sau đó có thể phân tích dữ liệu và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho vết thương. Băng thông minh tạo ra và duy trì môi trường vết thương cân bằng.

Điều này có thể cải thiện việc điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng, cứu sống nhiều người.

Nhóm nghiên cứu cho biết, phát minh này giúp tránh sai lầm phổ biến nhất trong quá trình chữa lành vết thương là thay băng quá thường xuyên.

Với phát minh hữu ích này, mới đây, nhóm sinh viên đã thành công mang về phần thưởng tại Giải thưởng James Dyson 2022.

Sáng chế sinh viên: Băng y tế thông minh giúp xác định độ lành vết thương
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong tương lai, nhóm sẽ xin cấp bằng sáng chế hoàn thành các thử nghiệm cho SmartHEAL và tiến tới thử nghiệm lâm sàng để có thể đảm bảo sự an toàn sử dụng cho con người.

Dự kiến, nhóm sẽ hoàn thành quá trình chứng nhận trong thời gian ba năm để họ có thể bắt đầu phân phối và bán băng gạc SmartHEAL vào năm 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thái An

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto