Sẵn sàng đón "siêu tàu container" vào cảng biển Việt Nam

16:30 | 23/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho bến cảng container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho phép tiếp nhận tàu container có trọng tải gần 200.000 DWT.
Sẵn sàng đón 'siêu tàu container' vào cảng biển Việt Nam
Tàu MSC Darlene có trọng tải gần 176.000 DWT cập cảng SSIT ngày 24/12/2023. Ảnh: Báo GT, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư là Công ty TNHH LDDV Container Quốc tế cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) xây dựng triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định số 58/2017 của Chính phủ và các văn bản liên quan của Bộ GTVT cùng các quy định có liên quan.

Đảm bảo an toàn hàng hải cho 'siêu tàu' cập cảng làm hàng

Cục Hàng hải Việt Nam cũng được giao phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến chính thức vào, rời cảng SSIT, cũng như chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT vào, rời bến cảng khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ cho phép bến cảng SSIT tiếp nhận tàu trọng tải đến 199.273 DWT khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH LDDV Container Quốc tế cảng Sài Gòn - SSA, Bộ GTVT yêu cầu tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tại văn bản số 2048/2022 và chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào bến cảng nếu xảy ra sự cố. Chủ đầu tư không yêu cầu Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực.

Trước đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép bến cảng SSIT được tổ chức thử nghiệm tối thiểu 5 chuyến tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT ra, vào làm hàng với thời gian thử nghiệm đến ngày 31/10/2023 và tiếp tục được gia hạn khai thác hoàn thành thử nghiệm 5 chuyến tàu.

Bến cảng được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định hồ sơ kiểm định tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 199.273 DWT và được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải tiếp nhận tàu.

Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) là cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Liên doanh này được thành lập vào năm 2006 giữa công ty SSA Marine của Hoa Kỳ và hai đối tác Việt Nam gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn. Nằm ở khu vực hạ lưu của khu vực cảng Cái Mép với diện tích 60 hecta và 600 mét cầu cảng.

Cảng SSIT được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam.

Ngoài ra, cảng SSIT còn có 435 mét bến chuyên dùng cho sà lan kết nối hàng xuất và nhập khẩu từ các ICDs (điểm thông quan nội địa), các cảng tại các khu vực TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phan Trang

chinhphu.vn