Sản lượng dầu mỏ Nigeria 11 tháng đạt chưa tới 60% kế hoạch

19:00 | 28/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nigeria, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sản xuất được 378 triệu thùng dầu trong 11 tháng đầu năm nay, đạt chưa tới 60% kế hoạch (641 triệu thùng), theo dữ liệu từ Ủy ban Điều tiết Thượng nguồn Dầu mỏ Nigeria (NUPRC).
Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu nếu bị áp đặt các hạn chế về giáNga có thể cắt giảm sản lượng dầu nếu bị áp đặt các hạn chế về giá
Brazil: Sản lượng dầu mỏ và khí đốt tăng cao kỷ lục trong tháng 9Brazil: Sản lượng dầu mỏ và khí đốt tăng cao kỷ lục trong tháng 9
Sản lượng dầu mỏ Nigeria 11 tháng đạt chưa tới 60% kế hoạch
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sản lượng của quốc gia này bị ảnh hưởng lớn từ nạn trộm cắp và phá hoại, dẫn đến việc sản lượng dầu mỏ các tháng đều không đạt mục tiêu.

Với kế hoạch sản xuất 641 triệu thùng dầu từ tháng 1 đến tháng 11, mỗi tháng, Nigeria phải cho ra trung bình 58,2 triệu thùng dầu. Tuy nhiên, dù chỉ 43,3 triệu thùng dầu được sản xuất trong tháng 1, đây lại là sản lượng theo tháng cao nhất theo dữ liệu đến tháng 11.

Sản lượng các tháng tiếp theo ở mức từ không quá 38,3 triệu thùng. Trong đó, quốc gia này sản xuất 28,1 triệu thùng trong tháng 9, đánh dấu mức thấp nhấp trong nhiều thập kỉ qua.

Trong khi đó, với sự cải thiện khiêm tốn trong hiệu suất sản xuất tháng 11, quốc gia này đã trở lại vị trí nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi sau khi bị Angola, Algeria và Libya đẩy xuống vị trí thứ 4 những tháng trước đó.

Các số liệu của OPEC được công bố trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng của họ chỉ ra rằng sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày của Nigeria trong tháng 10 còn kém xa so với mức trung bình 1,493 triệu thùng/ngày năm 2020 và 1,323 triệu thùng/ngày năm 2021.

Nhưng với nỗ lực phối hợp gần đây nhằm chấm dứt hành vi trộm cắp dầu ở nước này, dữ liệu về các hoạt động của các thành viên OPEC trong cho thấy Nigeria đã quay trở lại ngôi đầu với 1,158 triệu thùng/ngày trong tháng 11, theo sau bởi Libya với 1,133 triệu thùng/ngày và Angola với 1,102 triệu thùng/ngày.

Đầu tháng 12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên dầu mỏ Nigeria, ông Timipre Sylva, cho biết Nigeria đang nỗ lực để đáp ứng hạn ngạch sản xuất dầu thô của OPEC là 1,8 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 5/2023. Chính phủ liên bang sẽ tiếp tục cải thiện an ninh dọc các đường ống dẫn dầu thô lớn để ngăn chặn những kẻ trộm dầu và phá hoại đường ống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh