Sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 11 sau 4 tháng tăng

15:55 | 07/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một cuộc khảo sát của Reuters, sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 11, tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 7, do xuất khẩu của Nigeria và Iraq giảm cũng như việc cắt giảm liên tục hỗ trợ thị trường của Ả Rập Xê-út và các nước khác trong liên minh OPEC+.
Châu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ baChâu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ ba
Tiết lộ chiến lược năng lượng nhiệt hạch: Giải pháp mới cho ngành năng lượng sạch toàn cầuTiết lộ chiến lược năng lượng nhiệt hạch: Giải pháp mới cho ngành năng lượng sạch toàn cầu
Sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 11 sau 4 tháng tăng
Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát hôm thứ Tư 6/12 cho thấy OPEC đã bơm 27,81 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng trước, giảm 90.000 thùng/ngày so với tháng 10. Trước đó sản lượng đã tăng trong ba tháng tính đến tháng 10.

Sản lượng dầu từ OPEC, sẽ giảm thêm từ năm tới sau khi OPEC+ đồng ý thực hiện đợt cắt giảm nguồn cung mới trong quý đầu tiên năm 2024.

Sản lượng dầu của OPEC sụt giảm bất chấp nguồn cung tăng thêm từ Iran, một trong những thành viên OPEC được miễn cắt giảm. Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng của Iran đạt mức cao nhất trong 5 năm, bù đắp cho một số mức cắt giảm ở nước khác.

Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng từ 10 thành viên OPEC tuân theo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đã giảm 130.000 thùng/ngày. Ả Rập Xê-út và các thành viên vùng Vịnh khác tiếp tục tuân thủ mức cắt giảm đã thỏa thuận và mức giảm tự nguyện bổ sung.

Cuộc khảo sát cho thấy sự sụt giảm lớn nhất là ở Nigeria, quốc gia xuất khẩu ít thùng hơn trong tháng 11, cũng như sự sụt giảm ở Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Angola.

Một nguồn giám sát sản lượng của OPEC liên quan đến Nigeria - quốc gia vẫn công bố phục hồi sản lượng sau khi chứng kiến ​​sự sụt giảm do thiếu đầu tư và tình trạng bất ổn - cho biết “chương trình xuất khẩu rất mạnh nhưng nguồn cung thực tế không đạt”.

Tại cuộc họp vào tuần trước, OPEC+ đã đồng ý tiếp tục cắt giảm sản lượng với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024 do Ả Rập Xê-út dẫn đầu về việc thực hiện cắt giảm tự nguyện hiện tại.

Ả Rập Xê-út ổn định, Iran tăng

Cuộc khảo sát cho thấy Ả Rập Xê-út giữ sản lượng tháng 11 ở mức gần 9 triệu thùng/ngày, do nhà xuất khẩu hàng đầu gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày để hỗ trợ thêm cho thị trường.

Trong số những quốc gia có sản lượng cao hơn, mức tăng lớn nhất là ở Iran nơi sản lượng đạt 3,2 triệu thùng/ngày trong tháng 11, cao nhất kể từ năm 2018 khi Washington tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran, theo khảo sát của Reuters và số liệu riêng biệt từ OPEC.

Xuất khẩu của Iran đã tăng lên vào năm 2023 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng xuất khẩu tăng cao dường như cho thấy sự thành công của Iran trong việc trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự tùy cơ ứng biến của Washington trong việc thực thi những biện pháp trừng phạt này.

Reuters