Sản lượng dầu của Nga dự báo giảm nhẹ trong năm nay

08:12 | 22/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Nga dự đoán sản lượng dầu khí trong nước sẽ giảm trong năm nay, do ảnh hưởng bởi lời cam kết cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu của nước này, cũng như nỗ lực tiếp tục của các công ty nhằm khai thác các thị trường mới sau lệnh cấm vận của châu Âu từ năm 2022, Upstream Online đưa tin.
Cách thức mới trong việc Đức mua khí đốt của NgaCách thức mới trong việc Đức mua khí đốt của Nga
Các nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mớiCác nhà khai thác dầu của Nga mở ra một tuyến đường xuất khẩu mới
Sản lượng dầu của Nga dự báo giảm nhẹ trong năm nay
Phó thủ tướng Nga Alexander Novak

Phát biểu hôm thứ Tư tại một diễn đàn công nghiệp ở thành phố Tyumen phía Tây Siberia, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói rằng Chính phủ Nga dự kiến sản lượng dầu và khí ngưng tụ cả năm ở mức gần 10,6 triệu thùng/ngày so với 10,74 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Khí tự nhiên

Đối với khí đốt tự nhiên, sản lượng cũng được dự đoán sẽ giảm xuống 642 tỷ mét khối trong năm nay so với 672 tỷ mét khối một năm trước đó.

Mặc dù gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga đã không cập nhật thông tin hàng tháng về hoạt động của mình, nhưng sự sụt giảm trong tổng sản lượng khí đốt của nước này được cho là có liên quan đến lượng xuất khẩu khí đốt thấp của công ty sang châu Âu, chỉ ở mức khoảng 25% so với mức trước xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang Trung Quốc thông qua đường trục Sila Sibiri từ Đông Siberia được cho là đã đạt mức cao kỷ lục mới 2 tỷ mét khối trong tháng 7, theo số liệu hải quan chính thức. Mặc dù vậy, những điều này vẫn không đủ để bù đắp sự sụt giảm trong xuất khẩu khí đốt của châu Âu cho Gazprom, ước tính khoảng 100 tỷ mét khối mỗi năm.

Khối lượng này đã được thay thế một phần bằng sự gia tăng nguồn cung LNG do Nga sản xuất sang châu Âu từ các cơ sở xuất khẩu LNG do Novatek và Gazprom quản lý.

Trong khi đó, việc giao khí đốt ở Sila Sibiri dự kiến sẽ tạm thời giảm trong tháng này do Gazprom sẽ tạm dừng hoạt động của dây chuyền xuất khẩu khí đốt này trong một tuần kể từ ngày 21/9 để bảo trì.

Bí ẩn về khai thác dầu

Sự sụt giảm trong sản lượng dầu và khí ngưng tụ này dù sao cũng ít hơn so với cam kết trước đó của nước này với các thành viên của nhóm OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày kể từ ngày 1/3.

Ngoài ra, mùa hè này, ông Novak đã tiết lộ hai hạn chế tự nguyện của Chính phủ đối với xuất khẩu dầu của các nhà khai thác dầu Nga. Hạn chế đầu tiên là 500.000 thùng/ngày từ ngày 1/8 và hạn chế thứ hai là 300.000 thùng/ngày từ ngày 1/9, nhằm thúc đẩy thị trường quốc tế và do đó cải thiện nguồn thu cho ngân sách đang bị thâm hụt của đất nước.

Mặc dù vậy, xuất khẩu dầu bằng đường biển từ Nga đã tăng lên mức trung bình 3,34 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 17/9, đạt mức cao nhất trong 3 tháng, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.

Các nhà kinh doanh dầu quốc tế và chính quyền Nga gần đây đã báo cáo những cải thiện đáng kể về chiết khấu thị trường đối với Urals, khi chuỗi giao hàng và hậu cần từ Nga đến các thị trường mới đã ổn định.

Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo doanh thu từ dầu khí của Nga phục hồi mạnh mẽ trong tháng 7 và tháng 8, tăng lên ngang mức cùng kỳ năm 2022.

Đỗ Khánh

Upstream Online