Rosneft bắt đầu tiến hành dự án dầu mỏ khổng lồ bị nhiều chỉ trích ở Bắc Cực

10:02 | 29/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 24/11, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft đã thông báo bắt đầu hoạt động cho dự án dầu mỏ Vostok ở Bắc Cực - một phần trong kế hoạch năng lượng chiến lược của Nga đã bị các nhà môi trường chỉ trích.
Các quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với MoscowCác quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với Moscow
Rosneft bắt đầu tiến hành dự án dầu mỏ khổng lồ bị nhiều chỉ trích ở Bắc Cực

Giám đốc điều hành của Rosneft - Igor Sechin, nói với Tổng thống Vladimir Putin tại một cuộc họp ở Moscow: “Tôi rất vui khi được thông báo với ôgn về việc bắt đầu triển khai dự án.”

Ông cảm ơn Putin - người mà ông có quan hệ thân thiết, vì đã thông qua luật tạo điều kiện cho các công ty của Nga đang đầu tư ở Bắc Cực.

Sechin nói: "Công việc tìm kiếm và thăm dò hiện đang được tiến hành, phù hợp với thời gian biểu của chúng tôi, ngoài ra chúng tôi cũng đã hoàn thành thiết kế của một đường ống dẫn dầu dài 770 km (480 dặm) và một cảng.”

Kế hoạch chiến lược về tài nguyên khoáng sản của Nga kéo dài đến năm 2035 và đang dựa trên nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, mặc dù người ta dự đoán rằng khí đốt tự nhiên sẽ thay thế một phần dầu và than đá.

"Tài nguyên khoáng sản sẽ vẫn là một lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế Nga, và sẽ xác định vị trí và vai trò của quốc gia này trên thế giới".

Năm ngoái, các nhà bảo vệ môi trường đã thúc giục chính phủ Nga ngừng cấp phép khai thác một số mỏ ở Bắc Cực.

Dự án Vostok - nền tảng cho tham vọng Bắc Cực của Nga, góp phần kết nối các hoạt động của Rosneft ở vùng Viễn Bắc của Nga lại với nhau (vùng Viễn Bắc gần tuyến đường biển phía bắc mà Rosneft dự định khai thác để giao hàng đến châu Âu và châu Á).

Vào tháng 2, Sechin hứa với Putin rằng kế hoạch này sẽ tạo ra một "tỉnh dầu khí mới" trên bán đảo Taymyr của Siberia - phần cực bắc của lục địa châu Á.

Dự án này nếu hoàn chỉnh sẽ có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ rúp (111 tỷ USD), bao gồm cả hai sân bay và 15 "thị trấn công nghiệp".

Ngoài ra, dự án sẽ tạo ra 130.000 việc làm và cho phép khai thác trữ lượng ước tính khoảng 5 tỷ tấn dầu.

Sechin cho biết chỉ riêng việc xây dựng sẽ cần tới 400.000 công nhân.

Tuần trước, Rosneft thông báo bán 10% dự án này cho tập đoàn Trafigura của Singapore mà không đề cập đến giá cả. Trước đó, Rosneft cho biết Ấn Độ cũng quan tâm đến dự án này.

Sechin cho biết mục tiêu cuối cùng của họ tại mỏ Bắc Cực này là sẽ sản xuất 100 triệu tấn dầu mỗi năm.

Từ nay đến năm 2024, ông cho biết 30 triệu tấn dầu sẽ được vận chuyển từ Bắc Cực dọc theo cái gọi là tuyến đường Biển Bắc nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương đến khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh