Rosatom xây dựng cơ sở sản xuất lithium ở Bolivia

13:53 | 30/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty lithium thuộc sở hữu nhà nước của Bolivia - YLB và Uranium One - chi nhánh của Rosatom (Nga), đã ký một thỏa thuận về sản xuất lithium cacbonat ở khu vực phía tây nam nước này.
Hàn Quốc sẽ xây dựng cơ sở loại bỏ tritium cho nhà máy điện hạt nhân của RomaniaHàn Quốc sẽ xây dựng cơ sở loại bỏ tritium cho nhà máy điện hạt nhân của Romania
Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọngUkraine sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng
Rosatom xây dựng cơ sở sản xuất lithium ở Bolivia
Ảnh minh họa

"Thỏa thuận mở ra triển vọng hợp tác lâu dài mới giữa Nga và Bolivia. Đây là dự án nước ngoài quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất lithium của Rosatom", Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của Rosatom - Kirill Komarov cho biết.

Việc triển khai dự án chung này sẽ giúp tạo ra một chu trình khai thác và chế biến lithium đầy đủ ở Bolivia. Bộ phận truyền thông của Rosatom cho biết công nghệ của Nga được sử dụng trong khuôn khổ dự án này có hiệu quả cao về mặt kinh tế và đồng thời thân thiện với môi trường nhất.

Theo ông Kirill Komarov, các khoản đầu tư vào việc xây dựng cơ sở lithium mới của Rosatom ở Bolivia sẽ vào khoảng 600 triệu USD.

"Đây là dự án nước ngoài quy mô lớn đầu tiên của Rosatom trong lĩnh vực sản xuất lithium, với khoản đầu tư khoảng 600 triệu đô la", vị phó giám đốc điều hành cấp cao này cho biết.

Ông Komarov tiết lộ chính quyền Bolivia rất quan tâm đến việc đưa giai đoạn đầu tiên của cơ sở sản xuất vào hoạt động ngay khi có thể. “Rosatom sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực lành nghề để phát triển lĩnh vực công nghệ cao này ở Bolivia”, ông nói thêm.

Ông Kirill Komarov cho biết tổ hợp của Rosatom ở Bolivia sẽ sản xuất tới 25.000 tấn lithium hằng năm.

Yến Anh

TASS