Rosatom thâu tóm lĩnh vực hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ?

19:00 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn nhà nước Nga Rosatom sẵn sàng tham gia phát triển nhà máy điện hạt nhân (NPP) thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Sinop của Biển Đen, Giám đốc Công ty cổ phần hạt nhân Akkuyu phụ trách Tổ chức sản xuất và xây dựng - ông Denis Sezemin chia sẻ với TASS hôm thứ Tư 21/6.
Thêm dự án hạt nhân tỷ đô với Trung QuốcThêm dự án hạt nhân tỷ đô với Trung Quốc
Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia "vô địch xanh"
Rosatom thâu tóm lĩnh vực hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ?
Ảnh minh họa

"Chúng tôi tại Tập đoàn Nhà nước Rosatom luôn sẵn sàng đón nhận các đề xuất từ ​​Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành quả trong việc phát triển lĩnh vực hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ. Rosatom sẵn sàng tham gia vào nỗ lực này. Phần còn lại là tùy thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ", ông Sezemin nói.

Theo ông Salih Sari, người đứng đầu Cục Phát triển Cơ sở Hạ tầng Hạt nhân tại Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Nga và Hàn Quốc về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Sinop.

Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc đàm phán về dự án này dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Rosatom cũng đang cố gắng để hoàn thành dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu đúng thời hạn, ông Sezemin nói.

"Theo thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Rosatom phải vận hành tổ máy điện đầu tiên của nhà máy trong vòng 7 năm kể từ khi nhận được giấy phép xây dựng. Chúng tôi đã xin được giấy phép vào năm 2018, có nghĩa tổ máy điện Akkuyu đầu tiên sẽ đi vào vận hành thương mại vào năm 2025. Hiểu được nhu cầu năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đáp ứng và đưa sự kiện này đến sớm hơn”, ông Sezemin nói.

Akkuyu là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, được xây dựng như một phần của thỏa thuận giữa chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được ký vào ngày 12/5/2010. Tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga nắm giữ phần lớn cổ phần của Akkuyu Nuclear, công ty chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, bảo trì, vận hành nhà máy.

Yến Anh

TASS