Rosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri Lanka

14:49 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sri Lanka đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn hạt nhân khổng lồ Rosatom của Nga để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân có thể chạy hai lò phản ứng và tạo ra 300 megawatt năng lượng, đại sứ Sri Lanka tại Nga cho biết hôm thứ Tư 14/6.
Trung Quốc và Nga chiếm 70% tổng số nhà máy điện hạt nhân mới trên toàn thế giớiTrung Quốc và Nga chiếm 70% tổng số nhà máy điện hạt nhân mới trên toàn thế giới
Nhật Bản nên hạn chế làm ô nhiễm biển bằng chất thải hạt nhânNhật Bản nên hạn chế làm ô nhiễm biển bằng chất thải hạt nhân
Rosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri Lanka
Ảnh minh họa

Bà Janitha Abeywickrema Liyanage nói với Sputnik bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg: “Chúng tôi sẽ có một nhà máy điện hạt nhân mới. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn khác nhau, có thể công suất của nó sẽ là 300 megawatt. Điều này đủ để tạo ra điện ngoài năng lượng hiện có trên đảo, nhưng có những lựa chọn khác. Nhưng đây là lựa chọn khả thi nhất. Chúng tôi hiện đang thảo luận về điều phù hợp nhất cho Sri Lanka."

Đại sứ cho biết việc có nhà máy điện riêng của mình sẽ giúp đảo quốc Ấn Độ Dương vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng. Chính phủ nước này sẽ đẩy nhanh quá trình phê duyệt để bắt đầu xây dựng trong tương lai gần.

"Có đề xuất và sự chấp thuận từ nội các Sri Lanka, và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hiện cũng đang xem xét vấn đề này, và họ đã thành lập một số nhóm công tác nhất định. Rosatom đã thành lập bốn nhóm công tác trong bốn các khu vực khác nhau," bà nói.

Sri Lanka có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Nga vào năm 2032, cổng thông tin Ada Derana đưa tin, dẫn nguồn Ủy ban Năng lượng Nguyên tử của nước này.

Yến Anh