Quỹ OPEC giúp các nước đang phát triển chuyển dịch năng lượng

11:29 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào ngày 21/6, Quỹ Phát triển Quốc tế của OPEC đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) về việc tham gia chương trình Tài trợ Đẩy nhanh Chuyển dịch Năng lượng (Energy Transition Accelerator Financing - ETAF). Đây là một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm huy động vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo.
Quỹ OPEC giúp các nước đang phát triển chuyển dịch năng lượng
Đại diện Quỹ OPEC và IRENA ký hợp tác tăng tốc tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của các nước đang phát triển

Vào tháng 6/2022, hai tổ chức này đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho sự phát triển của nhiều dự án trên thực địa, nhất là ở châu Phi, như nhằm giúp thế giới theo đuổi mục tiêu chuyển dịch năng lượng công bằng, toàn diện và phù hợp với Chương trình nghị sự 2030.

Kế hoạch của Quỹ OPEC là hỗ trợ chương trình này với số tiền lên đến 250 triệu USD trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2030, như một khoản tài trợ vào những dự án giải pháp năng lượng tái tạo của những quốc gia đối tác.

“Mối quan hệ hợp tác này đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực chung của chúng tôi nhằm giải quyết thách thức kép về biến đổi khí hậu và nghèo năng lượng, thông qua chương trình tiên tiến này. Thông qua đầu tư, công nghệ mới và chia sẻ kiến thức, chương trình này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng toàn diện và công bằng, để không ai bị bỏ lại phía sau”, theo ông Abdulhamid Alkhalifa - Giám đốc điều hành của Quỹ OPEC.

Nền tảng ETAF - do IRENA tạo ra và nhận được sự hỗ trợ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, có mục tiêu ban đầu là huy động ít nhất 1 tỷ USD vốn trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2030. Nhờ cam kết của Quỹ OPEC và sự đóng góp từ tất cả những đối tác khác của ETAF, số tiền đã vượt qua cả mục tiêu ban đầu: 1,15 tỷ USD.

IRENA và châu Phi hợp tác đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầuIRENA và châu Phi hợp tác đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu
Libya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượngLibya và Eni hợp tác thực hiện chuyển dịch năng lượng
Uruguay đầu tư 4 tỷ USD để chuyển dịch năng lượngUruguay đầu tư 4 tỷ USD để chuyển dịch năng lượng

Ngọc Duyên

AFP