Quý I/2023, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự báo

07:37 | 28/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/4 công bố các số liệu cho thấy kinh tế nước này trong quý I/2023 đã tăng trưởng chậm lại đáng kể so với dự báo.
Vượt USD, nhân dân tệ trở thành đồng tiền giao dịch xuyên biên giới nhiều nhất của Trung QuốcVượt USD, nhân dân tệ trở thành đồng tiền giao dịch xuyên biên giới nhiều nhất của Trung Quốc
Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang "nhiên liệu xanh"
Quý I/2023, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự báo

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý I/2023 tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại giảm 2,6% so với quý IV/2022. Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của nước này sẽ chỉ chậm lại ở mức 2,0%.

Bộ trên cho biết tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại chủ yếu phản ánh sự suy giảm trong đầu tư tư nhân và sự suy giảm trong đầu tư cố định. Tuy nhiên, sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu, cùng với đó là đầu tư cố định chậm lại cũng đã giúp hạn chế được các nhược điểm.

Bên cạnh thông tin về tăng trưởng, báo cáo của bộ trên cũng cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong quý I/2023 đã tăng 4,2%, cao hơn mức 3,7% trong báo cáo sơ bộ trước đó.

Số liệu tăng trưởng GDP quý đầu tiên của năm nay cũng đã phản ánh sự gia tăng trong xuất khẩu, chi tiêu tiêu dùng, chi tiêu của chính phủ liên bang và một số dạng đầu tư khác.

Được biết, nguyên nhân tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý I/2023 chậm hơn đáng kể so với dự báo chủ yếu là do lãi suất tăng và lạm phát chiếm ưu thế.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng của tổ chức dịch vụ tài chính và bảo hiểm Nationwide nhận định: "Số liệu tăng trưởng quý I cho thấy ngoài việc chi tiêu thực tế của người tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 1 thì tăng trưởng kinh tế trong quý trước không mấy khả quan và dự báo rằng tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại trong quý II".

Ánh Ngọc