Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mũi Né mang tầm quốc tế

19:15 | 25/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 với diện tích lập quy hoạch lên đến 14.760ha.
Hà Nội: Không để xảy ra tình trạng trục lợi về quy hoạchHà Nội: Không để xảy ra tình trạng trục lợi về quy hoạch
Giá đất tăng gấp đôi sau tin quy hoạch sông Hồng: “Không mua nhanh, mai chưa chắc còn“Giá đất tăng gấp đôi sau tin quy hoạch sông Hồng: “Không mua nhanh, mai chưa chắc còn“

Ngày 22/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 415/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mũi Né mang tầm quốc tế
Bản đồ ranh giới, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, diện tích lập quy hoạch là 14.760 ha, cụ thể như sau: Khu vực thành phố Phan Thiết khoảng 6.625 ha (trong đó phường Mũi Né khoảng 2.525 ha, phường Hàm Tiến khoảng 1.004 ha, phường Phú Hài khoảng 532 ha, xã Thiện Nghiệp khoảng 2.564 ha); Khu vực huyện Bắc Bình khoảng 7.165 ha (trong đó xã Hòa Thắng khoảng 6.030 ha và xã Hồng Phong khoảng 1.135 ha); Khu vực huyện Tuy Phong khoảng 970 ha (thuộc xã Hòa Phú – nay thuộc thị trấn Phan Rí Cửa).

Bên cạnh đó, mục tiêu lập quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né thành một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, một điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và là trung tâm phát triển du lịch đi đầu trong vùng du lịch Nam Trung Bộ.

Theo nhiệm vụ lập quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tầm nhìn dự kiến của Khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ trở thành một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, một điểm đến hàng đầu, có tính cạnh tranh cao không chỉ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà cả khu vực Trung Đông.

Bên cạnh đó, mục tiêu đặt ra của việc lập quy hoạch này cũng là để tạo cơ sở, căn cứ pháp lý để xác định các dự án, quy hoạch nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng, giải quyết các hạn chế, bất cập còn tồn tại và kiểm soát phát triển tại Khu du lịch quốc gia Mũi Né.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc lập quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Né là rất cần thiết, sớm phê duyệt hoạch ngày nào là tốt ngày đó và nếu như có quy hoạch sớm hơn thì những tồn tại thời gian qua liên quan đến những dự án treo “xí đất” rồi bỏ hoang hay lấn chiếm biển trái phép đã không diễn ra.

Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mũi Né mang tầm quốc tế
Một dự án du lịch ở phường Mũi Né đổ cát lấn biển và bị xử phạt vào năm 2020. Ảnh:Quế Hà/Thanh Niên

Thực tế cho thấy, thời gian qua, bức tranh phát triển các dự án du lịch, bất động sản tại Mũi Né đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi và nghịch lý.

Cụ thể, theo một báo cáo của UBND Phường Mũi Né vào thời điểm đầu năm 2020 thì trong 39 dự án du lịch và bất động sản du lịch trên địa bàn phường này thì có tới 29 dự án được UBND phường xác định chậm triển khai. Ngoài ra được biết, trước đó đã có 8 dự án bị UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi từ năm 2019.

Bên cạnh đó, một nghịch lý khác cũng đang đặt ra là trong khi có những dự án xí đất đã nhiều nhưng chậm triển khai thì vừa qua lại có một làn sóng mới đầu tư dự án vào TP. Phan Thiết, đặc biệt là khu vực phường Mũi Né.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto