Quảng Ninh: Tin vui từ kinh tế cảng biển

19:15 | 30/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội gần 2 năm qua. Kinh tế cảng biển Quảng Ninh cũng không ngoại lệ, phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, hoạt động vận tải biển bị ngắt quãng... Điều này, đã khiến số lượng tàu biển, hàng hóa thông qua các cảng trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ.

Và để kéo khách hàng tàu biển về với địa bàn, Quảng Ninh đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó quyết tâm giữ địa bàn an toàn, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tạo sự tin tưởng đối với các chủ hàng, chủ tàu khi đến làm hàng tại Quảng Ninh.

Với những nỗ lực, quyết tâm cao của các ngành, lực lượng liên quan, Quảng Ninh vừa đón tin vui về kinh tế cảng biển khi Cảng Container quốc tế Cái Lân (CICT) tiếp nhận tàu Cape Moss (Quốc tịch Cộng hòa Marshall) có trọng tải trên 41.000 tấn, để dỡ xuống cảng 1.215 container và xếp lên tàu 288 container hàng hóa và tàu Synergy Busan (Quốc tịch Cộng hòa Marshall) có trọng tải gần 51 nghìn tấn, dỡ xuống trên 2.000 container và xếp lên tàu 150 container hàng hóa. Quá trình vào làm hàng được đảm bảo an toàn tuyệt đối về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là 2 chuyến tàu khai thác thử nghiệm của hãng tàu MAERSK LINE trong tháng 9/2021 tại CICT Cái Lân, nhằm đánh giá hiệu quả kinh tế, hướng đến việc mở chuyến tàu container chuyên tuyến quốc tế qua cảng Cái Lân trong thời gian tới.

MAERSK LINE là hãng tàu container lớn nhất thế giới. Trong thời gian tới, nếu hình thành được các tuyến tàu container chuyên tuyến quốc tế qua cảng Cái Lân kết nối với các thị trường lớn trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN thì đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất trên địa bàn, tăng thu ngân sách nhà nước cho địa phương.

Quảng Ninh: Tin vui từ kinh tế cảng biển
Tàu Cape Moss cập Cảng container quốc tế Cái Lân./https://dulịch.petrotimes.vn

Quảng Ninh có lợi thế vô cùng lớn về kinh tế cảng biển khi sở hữu chiều dài đường biển lên đến 250km với luồng đường thủy nội địa gần 800km và hơn 130 bến cảng thủy nội địa. Quảng Ninh hiện có 6 cụm cảng đi kèm với sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ sau cảng được Chính phủ phê duyệt danh mục phân loại thuộc nhóm I, là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng, có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế... Tiêu biểu như cảng: Mũi Chùa, Vạn Gia, Cẩm Phả, Cái Lân… Hiện tuyến đường biển của Quảng Ninh có thể đảm nhận khoảng 8,3% khối lượng vận chuyển hàng hóa, 11,3% khối lượng vận chuyển hành khách, chiếm 40,5% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2021, Quảng Ninh đón được 51.619 lượt tàu biển, sản lượng hàng hóa đạt gần 46 triệu tấn, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, lượng hành khách gần như không đáng kể.

Có thể nói, kinh tế cảng biển của Quảng Ninh có nhiều thuận lợi để phát triển, bởi trên địa bàn có ngành Than phát triển khá sôi động với lượng hàng hàng hoá, thiết bị, máy móc xuất, nhập khẩu lớn. Cùng với đó là những năm qua các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hình thành và phát triển mạnh mẽ, trong đó nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở trong, ngoài nước đến đầu tư với quy mô lớn như Sun Group, Vin Group, Foxconn, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công, Texhong..., kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ dẫn đến nhu cầu xuất nhập khẩu các sản phẩm hàng hoá, thiết bị, máy móc cao. Cảng biển Quảng Ninh cũng là lựa chọn của nhiều chủ tàu chuyên chở xăng dầu và hàng rời phục vụ nông nghiệp, vật liệu xây dựng…

Với những lợi thế, thuận lợi riêng có về cảng biển, Quảng Ninh đã và đang nỗi lực đổi mới cơ chế, chính sách, tăng cường quảng bá, kết nối, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, bến, hỗ trợ các chủ tàu, doanh nghiệp đến làm hàng. Trong đó, trong thời gian này, điều kiện tiên quyết, ưu tiên hàng đầu là triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những lực lượng thực thi công vụ, chủ tàu, đối tác, doanh nghiệp, qua đó phấn đấu có thêm nhiều khách hàng mới, chủ tàu lớn đến làm hàng trong thời gian tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh