Quảng Ninh “thúc” tiến độ dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng

18:55 | 16/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa chỉ đạo thực hiện các chủ trương liên quan đến Khu Công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long), trong đó yêu cầu chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng phải cam kết bằng văn bản việc xuất xưởng sản phẩm ô tô sản xuất tại nhà máy vào tháng 12/2024.
Quảng Ninh sắp khởi công loạt dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, quy mô gần 7.600 cănQuảng Ninh sắp khởi công loạt dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, quy mô gần 7.600 căn
Quảng Ninh thanh tra các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luậtQuảng Ninh thanh tra các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Khu công nghiệp Việt Hưng được quy hoạch phát triển thành khu công nghiệp chuyên ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao, trọng tâm thu hút linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác.

Hiện tại khu công nghiệp này, có tổng cộng 11 dự án đầu tư cấp hai đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, trong đó có 6 dự án FDI và 5 dự án trong nước. Tổng vốn đầu tư đăng ký cho các dự án này vượt qua mức 88 triệu USD và gần 1.000 tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 5.400 công nhân. Tỷ lệ sử dụng diện tích của khu công nghiệp này đạt 49%.

Quảng Ninh “thúc” tiến độ dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng
Dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong số những dự án này, dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, thuộc sở hữu của Tập đoàn Thành Công (TC Group), đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cọc và hiện đang tiến hành thi công cọc chính cho nền nhà máy. Trong suốt thời gian thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đã luôn nỗ lực giải quyết mọi khó khăn và trở ngại liên quan đến dự án này. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Việt Hưng vẫn chưa được phát triển đúng tiềm năng và ưu điểm của nó, bao gồm vị trí gần cảng biển, cảng hàng không và đường cao tốc.

Mục tiêu của nhà đầu tư, như cam kết, là đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng để có thể sản xuất ô tô từ năm 2022. Tuy nhiên, việc nghiên cứu quy hoạch và xây dựng cơ sở nhà ở cho công nhân và chuyên gia vẫn chưa được thực hiện theo kế hoạch.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu quyết đoán và thiếu sự sát sao trong việc chỉ đạo từ Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan liên quan. Điều này đã khiến việc bám sát các quyết định và chủ trương của Tỉnh ủy, và không thể cụ thể hóa chúng trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Điều này đặc biệt quan trọng đối với dự án xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.

Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu trong quý III năm 2023, UBND tỉnh cần xem xét lại các quyết định của Tỉnh ủy và UBND tỉnh liên quan đến việc phát triển Khu Công nghiệp Việt Hưng và Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Đồng thời, họ cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục liên quan đến ranh giới của Khu Công nghiệp Việt Hưng, dựa trên Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu được đặt ra là sản xuất ô tô tại Nhà máy vào tháng 12/2024, theo cam kết bằng văn bản từ nhà đầu tư.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các khu công nghiệp quan trọng của tỉnh, việc có hạ tầng giao thông kết nối tốt không đảm bảo được mục tiêu thu hút đầu tư và số lượng nhà đầu tư cấp hai thấp. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh sẽ tiến hành xem xét và tăng cường trách nhiệm của các chủ thể liên quan, đồng thời thay đổi và điều chỉnh nếu cần, nhằm đảm bảo hiệu quả thực sự của các khu công nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Trước đó vào ngày 22/9/2020, Tập đoàn Thành Công đã khởi công dự án xây dựng Tổ hợp Công nghiệp Phụ trợ Ô tô Thành Công Việt Hưng tại thành phố Hạ Long.

Dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng được dự kiến đầu tư tổng cộng hơn 8.679 tỷ đồng, trong đó vốn góp từ Thành Công là hơn 2.603 tỷ đồng (tương đương 30% tổng vốn) và sẽ được cấp theo tiến độ. Phần còn lại của vốn, hơn 6.000 tỷ đồng, sẽ được huy động từ các nguồn khác.

Công ty cổ phần Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Việt Hưng, với vốn điều lệ là 1.736 tỷ đồng.

Đây là một dự án đầu tư quan trọng của Tập đoàn Thành Công (TC Group) trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành một tổ hợp công nghiệp ôtô và phụ trợ hàng đầu tại Thành Công Việt Hưng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng