Quảng Ninh: Nhiều chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

13:28 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngay sau buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để tồn tại để cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước quyết tâm gỡ “thẻ vàng” thuỷ sản.
Bến Tre thực hiện nghiêm kế hoạch chống khai thác IUUBến Tre thực hiện nghiêm kế hoạch chống khai thác IUU
Nghiêm túc kiểm điểm những tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm về chống khai thác IUUNghiêm túc kiểm điểm những tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm về chống khai thác IUU
Quảng Ninh: Nhiều chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Đoàn thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra tàu cá tại khu vực biển TP Cẩm Phả.

Đầm Hà có 4 xã ven biển với 210 phương tiện tàu cá các loại, chủ yếu công suất nhỏ dưới 12m. Nhằm khắc phục triệt để các tồn tại về chống khai thác IUU, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Huyện đã tổ chức 52 đợt tuyên truyền với 500 lượt người tham gia, cấp phát trên 260 tờ rơi tuyên truyền chống khai thác IUU, phối hợp thực hiện trên 100 lượt tuyên truyền đến chủ các phương tiện tàu cá, cấp phát 457 quyển báo cáo khai thác thủy sản, thành lập nhóm zalo liên kết thông tin quản lý tàu cá trên địa bàn phục vụ công tác quản lý, báo cáo sản lượng khai thác thủy sản theo quy định.

Tương tự, tại TP Cẩm Phả, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về chống khai thác IUU, thành phố đã ra quân triển khai tháng cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển. Chỉ từ 1/9 đến 1/10, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát đối với trên 80 lượt tàu, xử lý vi phạm hành chính đối với 12 phương tiện với số tiền là 165,2 triệu đồng. Thành phố cũng thiết lập tạm thời địa điểm và tổ kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên địa bàn tại bến thủy nội địa, kiểm soát rời bến cho 177 lượt tàu cá và nhập bến cho 38 lượt tàu với tổng sản lượng được kiểm soát là 244 tấn thủy sản các loại.

Quảng Ninh: Nhiều chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hải Hà ra quân kiểm tra kết nối của thiết bị VMS trên các tàu.

Không riêng hai địa phương nói trên, từ ngày 1/9/2023, các sở, ngành và địa phương đồng loạt mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý, thu giữ, cấm lưu hành đối với tất cả tàu cá vi phạm IUU theo quy định. Đồng thời, xử lý ở mức cao nhất đối với chủ tàu, thuyền trưởng với hành vi: Không đăng ký, đăng kiểm, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu cá đã lắp đặt nhưng mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển mà không có lý do chính đáng; không có giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận/cam kết an toàn thực phẩm; xử lý hình sự đối với những trường hợp tái phạm. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và đơn vị chức năng có liên quan chịu trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Bằng những chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, chuyển biến trong nhận thức của người dân, những tồn tại trong việc thực hiện chống khai thác IUU đang dần được khắc phục, những vi phạm của tàu cá giảm mạnh.

Toàn tỉnh hiện có 5.958 tàu cá, trong đó, tàu có chiều dài dưới 6m là 1.431 tàu (chiếm 24%); tàu từ 6m đến dưới 12m 3.733 tàu (chiếm 62,7%); tàu từ 12m trở lên 794 tàu (chiếm 13,3%). Khắc phục các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, số tàu cá của tỉnh có chiều dài từ 12m trở lên đã cập nhật dữ liệu đăng kiểm tàu cá trên VnFishbase là 701/794 đạt 88,28%; cấp giấy phép khai thác 623/794 tàu, đạt 78,4% với tàu cá có chiều dài 12m trở lên; cấp giấy phép khai thác 2.750/3.733 tàu, đạt 73,7%. Tổng số tàu cá trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt, đồng bộ lên hệ thống giám sát tàu cá 237 tàu, trong đó, số tàu cá đang kết nối VMS 126 tàu, số tàu mất kết nối trong bờ là 111 tàu (tàu cá vào bến tạm thời mất kết nối là 89 tàu, số tàu mất kết nối không đi khai thác là 22 tàu). Đặc biệt, Quảng Ninh hiện không có tàu cá mất kết nối ngoài khơi trên 10 ngày. Các địa phương đã xử lý dứt điểm số tàu cá mất kết nối VMS chưa xác định nguyên nhân.

Tỉnh đã ban hành quyết định thiết lập tạm thời 10 điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các bến, cảng, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Trong đó, 9 điểm đã được đưa vào hoạt động. Tính từ đầu năm đến nay, các điểm kiểm soát 6.250 lượt tàu cập, rời cảng với tổng sản lượng thủy sản đạt 11.603,7 tấn, cấp phát 2.820 nhật ký khai thác. Đáng chú ý, từ đầu tháng 10 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã không phát hiện thêm các tàu vi phạm hoạt động trên biển.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Để gỡ “thẻ vàng”, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên biển, xử lý nghiêm hành vi vi phạm khai thác IUU, đặc biệt hành vi liên quan đến nhật ký/báo cáo khai thác, khai thác sai vùng, vượt ranh giới trên biển, các vi phạm về VMS, kiên quyết không để tàu cá vi phạm ra khơi. Đồng thời, triển khai nhiệm vụ tại tổ kiểm soát Vân Đồn và các điểm kiểm soát tàu cá, sản lượng khai thác trên địa bàn tỉnh; xử lý các tàu chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép cố tình hoạt động trên biển; khẩn trương thành lập kiểm ngư trực thuộc Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT); đầu tư và đưa vào khai thác hạ tầng dịch vụ hậu cần, cảng cá tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển sản xuất. Đặc biệt, từ ngày 9/11 đến 15/11, đoàn liên ngành các tỉnh, thành phố Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá, sản lượng khai thác và phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển Quảng Ninh và giáp ranh giữa hai tỉnh.

Cao Quỳnh/ Cổng TTĐT Quảng Ninh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/