Quảng Ninh: Dự án nghìn tỷ gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái vịnh Hạ Long

13:30 | 06/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện dự án này đã đổ đất tạo thành con đường dài hơn 1km tính từ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ra phía biển. Điều đáng nói, nhiều núi đá bị quây vào như hòn non bộ, đất đá san lấp làm đục và đổi màu nước biển.

Theo tìm hiểu, ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 4720/QĐ-UBND công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Khu đất có phía Đông giáp biển; phía Tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; phía Bắc giáp núi đá vôi.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, diện tích khu đất đấu giá là hơn 31,8ha, trong đó diện tích khu vực cây xanh cách ly là hơn 4,9ha; đất ở, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật là hơn 26,8ha. Quy mô đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự, cao 4 tầng với tổng diện tích đất 17.636,8 m2; đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình thương mại dịch vụ và các hạng mục phụ trợ tại các lô ký hiệu TM-DV1, TM-DV2, TM-DV3 cao 7 tầng với tổng diện tích lô đất 21.129 m2. Dự án có tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền sử dụng đất.

Đơn vị trúng đấu giá lô đất tại dự án Khu đô thị khu 10B nói trên là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital có địa chỉ tại 948, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Giá trúng đấu giá được xác định là 1.192 tỷ đồng, cao hơn 4,1% so với giá khởi điểm 1.145 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Dự án nghìn tỷ gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái vịnh Hạ Long
Dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital vi phạm quy định bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản. (Ảnh: D.X/Vietnamnet)

Dự án Khu 10B ở phường Quang Hanh, tỉnh Quảng Ninh có kế hoạch đấu giá đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Cẩm Phả thông qua Quyết định số 6735/QĐ-UBND vào ngày 10/11/2021. Ban đầu, cuộc đấu giá dự kiến diễn ra vào lúc 8:30 sáng ngày 24/12/2021 tại Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản Quảng Ninh.

Tuy nhiên, vào ngày 23/12/2021, UBND TP Cẩm Phả có văn bản hoãn thời gian đấu giá quyền sử dụng đất đến ngày 28/12/2021, với lý do chờ 5/9 doanh nghiệp cung cấp tài liệu liên quan đến nhu cầu sử dụng đất.

Sau đó, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã tham gia đấu giá và trong hai vòng đấu đã nâng giá đấu lên 1.192 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm 46 tỷ đồng). Điều này đã giúp họ loại bỏ tám công ty khác và sở hữu gần 32 ha đất tại Cẩm Phả, Quảng Ninh. Dự án này được xem là hấp dẫn với vị trí đẹp, có tầm nhìn đầy đủ vịnh Bái Tử Long, giá trị thị trường hiện tại cho khu đất này có thể cao hơn nhiều so với mức đấu giá.

Điều đáng nói, Công ty Đỗ Gia Capital là một công ty khá mới, được thành lập chỉ cách thời gián tổ chức đấu giá hơn 40 ngày. Công ty này có vốn điều lệ 200 tỷ đồng và thuộc sở hữu của hai cá nhân, Trần Hoài Thanh (chiếm 55%) và Lê Minh Chiến (chiếm 45%). Trần Hoài Thanh, sinh năm 1984, là người đại diện pháp luật của công ty với địa chỉ đăng ký tại phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện dự án này đã đổ đất tạo thành con đường dài hơn 1km tính từ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ra phía biển. Điều đáng nói, nhiều núi đá bị quây vào như hòn non bộ, đất đá san lấp làm đục và đổi màu nước biển.

Nhiều người lo ngại về khả năng tài chính của công ty, vì vốn điều lệ của Công ty Đỗ Gia Capital tương đối thấp so với tổng vốn đầu tư yêu cầu cho dự án này là 1,2 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, quy định giá khởi điểm tài sản đấu giá còn chưa bao gồm các loại phí, lệ phí trước bạ, các chi phí cho việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành. Người trúng đấu giá chi trả toàn bộ các loại phí, lệ phí trước bạ và các chi phí cho việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, sau khi trúng đấu giá, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital chi trả đầy đủ các loại thuế phí thì số tiền đặt cọc trước để tham dự đấu giá và các loại thuế phí đã chiếm gần trọn số vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Hơn nữa, việc thành lập Công ty Đỗ Gia Capital một cách nhanh chóng trước khi tham gia đấu giá đã gây ra nghi ngờ về việc có sự ưu đãi đặc biệt hay khuyến khích từ phía cơ quan chức năng để đẩy nhanh quy trình đăng ký của họ.

Những vấn đề này đã gây ra lo ngại về việc cơ quan chức năng đã thực hiện đúng trách nhiệm trong việc đánh giá khả năng tài chính, năng lực của Công ty Đỗ Gia Capital.

Liên quan đến dự án trên, sau khi trúng đấu giá dự án, năm 2022, Công ty Đỗ Gia Capital đã nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng. Lúc này, ông Lê Minh Chiến nắm giữ là 99,99% vốn điều lệ, số ít còn lại thuộc về ông Trần Hoài Thanh. Tuy nhiên, hiện tại, ông Trần Hoài Thanh là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Đỗ Gia Capital.

Đến ngày 24/7/2023, Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp giấy phép xây dựng số 82/GPXD-SXD, cho phép Đỗ Gia Capital xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án khu đô thị 10B với tổng hạng mục gồm 9 công trình.

Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp; quá thời hạn trên phải đề nghị gia hạn.

Những ngày gần đây, người dân tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết, thời gian qua có nhiều lượt xe tải chở đất đá nối đuôi nhau chạy trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, thực hiện việc san lấp ở dự án khu đô thị tại khu 10B.

Ngày 20/9/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch và UBND TP Cẩm Phả, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm nước, ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở khu di sản thiên nhiên, di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản theo Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hóa; báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị Sở TN&MT Quảng Ninh, Sở VH&TT Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản; đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.

Huy Tùng (t/h)