Quảng Ngãi: Vi phạm đất đai, tài nguyên, Công ty TNHH Lý Tuấn bị xử phạt gần 1,2 tỷ đồng

03:10 | 16/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Lý Tuấn về hành vi vi phạm lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 10 tháng.
Quảng Ngãi: Hàng loạt dự án ven biển triển khai ì ạch, bỏ hoang, gây lãng phíQuảng Ngãi: Hàng loạt dự án ven biển triển khai ì ạch, bỏ hoang, gây lãng phí
Chưa được cấp phép, Đất Xanh Quảng Ngãi đã san lấp ruộng làm dự án bất động sảnChưa được cấp phép, Đất Xanh Quảng Ngãi đã san lấp ruộng làm dự án bất động sản

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) có nhiều sai phạm.

Qua kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi xác định Công ty TNHH Lý Tuấn đã có 7 hành vi vi phạm hành chính.

Quảng Ngãi: Vi phạm đất đai, tài nguyên, Công ty TNHH Lý Tuấn bị xử phạt gần 1,2 tỷ đồng
Công ty TNHH Lý Tuấn còn có hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Công ty TNHH Lý Tuấn không bảo quản các mốc giới khoanh định khu vực khai thác đã được bàn giao, dẫn đến ở thực địa tại thời điểm kiểm tra bị mất 8/10 mốc; không thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác.

Công ty này lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ và sai so với thực tế hiện trạng khai thác khoáng sản; khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép; chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, Công ty TNHH Lý Tuấn còn có hành vi sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác. Cụ thể, doanh nghiệp này đã cung cấp vật liệu để san lấp cho các dự án không đúng theo Phụ lục 3 của giấy phép khai thác khoáng sản số 69/GP-UBND ngày 07/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Lý Tuấn còn có hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên và có hành vi tự ý chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp.

Tổng hợp các hành vi vi phạm pháp luật nói trên, Công ty TNHH Lý Tuấn bị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xử phạt 917 triệu đồng.

Ngoài việc nộp phạt do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản, Công ty TNHH Lý Tuấn còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong vòng 10 tháng, kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, buộc Công ty TNHH Lý Tuấn cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn; thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra; khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại mặt bằng nguyên trạng cho người sử dụng đất theo quy định.

Cùng với đó là phải nộp lại hơn 260 triệu đồng là số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto