Quảng Ngãi lên phương án xử lý 158 dự án chưa hoạt động

09:24 | 28/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh có 360 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư trên 42.250 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 12.780 ha. Trong đó, 202 dự án đã hoạt động, 158 dự án chưa hoạt động.
Quảng Ngãi: Hàng loạt dự án ven biển triển khai ì ạch, bỏ hoang, gây lãng phíQuảng Ngãi: Hàng loạt dự án ven biển triển khai ì ạch, bỏ hoang, gây lãng phí
TP Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Vạn Tường tự nguyện chấm dứt dự ánTP Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Vạn Tường tự nguyện chấm dứt dự án

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì buổi làm việc để nghe và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi lên phương án xử lý 158 dự án chưa hoạt động
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại buổi làm việc, đến thời điểm này, trừ các dự án trong Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp tỉnh và các dự án bất động sản, toàn tỉnh có 360 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư trên 42.250 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 12.780 ha. Trong đó, 202 dự án đã hoạt động, 158 dự án chưa hoạt động.

Đối với các dự án chế biến gỗ, dăm gỗ, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với tinh thần chung là tiếp tục rà soát, xử lý và cho phép nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo định hướng của tỉnh.

Như vậy, nếu không kể các dự án đầu tư chế biến gỗ, dăm gỗ thì trên địa bàn hiện còn 320 dự án, gồm có 180 dự án đã hoạt động, 140 dự án chưa hoạt động.

Trong số 140 dự án chưa hoạt động, có 72 dự án còn tiến độ, các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện. Trong đó, có 26 dự án đã giao đất và 46 dự án chưa giao đất.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh cũng hiện có 68 dự án hết tiến độ. Trong đó có 12 dự án đã giao đất và 56 dự án chưa giao đất.

Về việc thu hồi dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp rà soát và tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư 38 dự án thực hiện không đúng tiến độ.

Kết luận cuộc họp, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh thống nhất tiếp tục giải quyết các nội dung vướng mắc đối với các dự án theo tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong quá trình giải quyết các dự án vướng mắc phải lấy pháp luật làm căn cứ, nhưng phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, có lợi cho doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư các dự án đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cơ bản với cách phân nhóm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, cũng như đề xuất hướng xử lý đối với từng nhóm dự án.

Đối với nhóm các dự án đang còn vướng về thủ tục, trước mắt ưu tiên giải quyết cho các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, trong đó lưu ý các địa phương khẩn trương đưa vào quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung đối với các dự án đủ điều kiện.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc cụ thể với các doanh nghiệp để kết thúc dự án và đề xuất hướng xử lý phù hợp quy định của pháp luật đối với dự án liên quan đến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, không còn phù hợp với quy hoạch.

Đối với các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát và đề xuất thu hồi, hủy quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án không triển khai thực hiện trên thực tế.

Đối với các dự án đã cấp quyết định cho chủ trương đầu tư, đã giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm triển khai thực hiện thì xử lý dự án theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, mà chưa giao đất hay cho thuê đất nhưng nhà đầu tư tự ý triển khai thực hiện trên phần đất đó thì lập biên bản xử phạt hành chính, làm rõ nguyên nhân để tham mưu hướng xử lý cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng lưu ý, tùy vào từng dự án mà Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tổ kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp chia sẻ, đồng hành phối hợp cùng chính quyền trong quá trình giải quyết các vướng mắc cũng như triển khai thực hiện các dự án trong thời gian đến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)