Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An đề nghị khoanh nợ thuế

18:45 | 10/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có công văn số 7437 chuyển đơn kiến nghị khoanh nợ tiền thuế của Công ty cổ phần Bách Đạt An đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh xem xét theo luật định.
Công ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng NamCông ty Bách Đạt An gặp khó khăn trong việc triển khai loạt dự án bất động sản tại Quảng Nam
Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ gần 1.000 khách hàng ở miền Trung chưa nhận sổ đỏThanh tra Chính phủ vào cuộc vụ gần 1.000 khách hàng ở miền Trung chưa nhận sổ đỏ

Cụ thể, ngày 27/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận được đơn kiến nghị số 180/2023 của Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) về việc, khoanh nợ tiền nợ thuế cưỡng chế và tháo dỡ phong tỏa Giấy phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) của doanh nghiệp.

Trong đơn Công ty Bách Đạt An cho biết: “Hiện nay Công ty còn nợ thuế bị cưỡng chế với số tiền hơn 15 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tạm khoanh vùng không tính tiền nợ thuế là hơn 7,8 tỷ đồng. Đang chờ quyết toán để ghi thu chi tiền GPMB. Số tiền đang bị cưỡng thuế là hơn 7,7 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, Công ty cho rằng: “Dự án Chợ Điện Dương đã được Công ty Bách Đạt An đầu tư xây dựng hoàn thiện, bàn giao tài sản cho UBND thị xã Điện Bàn khai thác từ ngày 5/12/2017. Giá trị quyết toán chợ Điện Dương đã được các sở ban, ngành, xác nhận là hơn 24,7 tỷ đồng. Số tiền này đã lớn hơn số tiền công ty còn nợ thuế bị cưỡng chế”.

Do đó, Công ty Bách Đạt An cho biết sẽ chờ UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết hoàn trả tiền chợ Điện Dương cho nhà đầu tư. Công ty đề nghị UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh xem xét khoanh nợ tiền nợ thuế cho doanh nghiệp và tháo dỡ phong tỏa Giấy phép ĐKKD để Công ty tiếp tục hoạt động kinh doanh và hoàn thiện nghĩa vụ chủ đầu tư các dự án.

Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An đề nghị khoanh nợ thuế
Một dự án của Công ty Bách Đạt An /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Qua xem xét đơn kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chuyển đơn nêu trên đến Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong khi đó, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã có quyết định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty Bách Đạt An. Lý do thu hồi là Công ty vi phạm tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.

Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 81 ngày 11/10/2023 và UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 7057 ngày 16/10/2023 gửi Cục Thuế Quảng Nam kèm theo đơn đề nghị trả lời tiếp công dân của ông Trần Kim Luyện, địa chỉ 19/4 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng (những người có liên quan quyền lợi đến một số dự án của Công ty Bách Đạt An) hỏi về tiến độ triển khai, thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế, kê biên, bán đấu giá tài sản đối với Công ty Bách Đạt An để thu hồi nợ đến ngày 10/10/2023 như thế nào.

Cục Thuế Quảng Nam đã phản hồi thông qua Công văn số 7360 ngày 3/10/2023, xác nhận việc cưỡng chế nợ thuế đối với Công ty Bách Đạt An. Tuy nhiên, khi kiểm tra quyền sử dụng đất và tài sản của công ty tại TP Đà Nẵng, không tìm thấy thông tin đứng tên sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để giải quyết tình trạng này, vào ngày 6/10/2023, Cục Thuế Quảng Nam đã mời Giám đốc Công ty Bách Đạt An và các bộ phận pháp chế liên quan làm việc, nhưng chúng không có mặt. Cục Thuế đang tiếp tục thu thập thông tin để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản và bán đấu giá tài sản kê biên.

Ngày 20/9/2023, Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã quyết định cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An, buộc công ty này phải thực hiện các hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền theo quy định. Thời gian cưỡng chế được xác định là ngày 25/10/2023 tại Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Tuy nhiên, đến ngày 8/11/2023, các biện pháp cưỡng chế và thi hành án vẫn chưa được thực hiện, và Công ty Bách Đạt An vẫn có đơn kiến nghị liên quan đến vấn đề này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng