Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam

11:21 | 24/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng ngày 24/3 tại Khách sạn Quinter Central, Nha Trang đã diễn ra hội thảo "Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển xanh và bền vững ở Việt Nam".
Du lịch vịnh Bái Tử Long: Cánh cửa đang mở rộngDu lịch vịnh Bái Tử Long: Cánh cửa đang mở rộng
Quảng Ninh: Tăng sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch biển đảo mớiQuảng Ninh: Tăng sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch biển đảo mới
Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam
Khu bảo tồn biển Phú Quốc

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản nhấn mạnh: đây là cơ hội để tìm ra những khó khăn về công tác bảo tồn biển, nhìn lại để cùng nhau có những biện pháp thực tế. Bởi nếu không có bảo tồn, hệ sinh thái mất đi sẽ không có nghề cá.

Ông Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Hội nghề cá nhấn mạnh chính Khu bảo tồn biển là nơi bảo vệ, lưu giữ nguồn lợi sinh vật biển tự nhiên. Vì vậy, khai thác phải gắn liền với bảo vệ để bảo đảm nguồn lợi thủy sản bền vững. Bà Bùi Thị Thu Hiền, Đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Việt Nam nhấn mạnh sự quan trọng của các Khu bảo tồn biển tại Việt Nam trên thực tế còn khó khăn về nhân sự, văn phòng làm việc và quỹ bảo tồn. Kinh tế biển xanh được hiểu là “sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển, đại dương nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cải thiện sinh kế, đồng thời bảo tồn sức khỏe của các hệ sinh thái biển, đại dương”.

Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam
Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản.

Trong bối cảnh nhận thức về kinh tế biển xanh còn chưa đầy đủ, quy mô kinh tế biển còn nhỏ bé, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý, môi trường biển bị thay đổi theo chiều hướng xấu hơn. Ngày càng nhiều chất thải, đặc biệt là rác thải nhựa, không qua xử lý từ các lưu vực sông và vùng ven biển đổ ra biển làm gia tăng mức độ ô nhiễm, suy giảm đa dạng sinh học biển và nguồn lợi thuỷ hải sản. Các hệ sinh thái biển, ven biển đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đa dạng sinh học, cung cấp nguồn lợi hải sản, điều hòa thời tiết khí hậu và là “cơ sở hạ tầng” tự nhiên chống đỡ thiên tai và biến đổi khí hậu. Đặc biệt, các hệ sinh thái này đã tạo tiềm năng bảo tồn thiên nhiên biển rất to lớn và cung cấp các dịch vụ quan trọng để phát triển các ngành, nghề kinh tế biển theo hướng bền vững như nghề cá, nuôi trồng, du lịch biển…

Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam
Bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Việt Nam.
Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam
Ông Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Hội nghề cá phát biểu.

Hệ thống các KBTB được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hoà môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế ở địa phương lâu dài. Tuy nhiên, trên thực tế các KBTB và Vườn Quốc gia (VQG) rất cần được hỗ trợ cả về tài chính lẫn kỹ thuật, nâng cao năng lực để có thể thực hiện được các nhiệm vụ được giao cũng như có thể chủ động hơn trong công tác bảo tồn.

Quản lý hiệu quả các khu bảo tồn biển Việt Nam
Toàn cảnh hội thảo

Trong thời gian từ 20/3 đến 24/3 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển xanh và bền vững ở Việt Nam Nha Trang, Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Việt Nam, Hội nghề Cá Việt Nam (VINAFIS), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (Greenhub) tổ chức chuỗi hoạt động “Tập huấn Tích hợp Nâng cao năng lực Quản lý hiệu quả Mạng lưới Khu bảo tồn biển/Vườn quốc gia tại Việt Nam". Đến tham dự còn có đại diện 11 Khu bảo tồn biển trong phạm vi cả nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường