Quan hệ đối tác hydro sạch

15:24 | 06/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu từng được coi là tương lai của phương tiện di chuyển xanh, nhưng với việc xe điện hiện đang chiếm lĩnh thị trường, cam kết liên doanh hydro của EU đã được đổi tên trong tuần này để báo hiệu sự thay đổi ưu tiên đối với việc sản xuất hydro xanh chi phí thấp từ sự điện phân.
Đường ống toàn cầu cho các dự án hydro xanh đang phát triểnĐường ống toàn cầu cho các dự án hydro xanh đang phát triển
Hyundai: Kế hoạch phát triển pin nhiên liệu hydroHyundai: Kế hoạch phát triển pin nhiên liệu hydro
Quan hệ đối tác hydro sạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thay vì di chuyển cá nhân, chiến lược hydro của EU ngày nay tập trung vào việc khử cacbon trong các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép và hóa chất, những ngành không thể điện hóa hoàn toàn, cần nhiên liệu lỏng và khí làm nguyên liệu hoặc cho nhiệt ở nhiệt độ cao.

Sự thay đổi ưu tiên này được phản ánh trong lần lặp lại thứ ba trong cam kết chung về hydro của Ủy ban Châu Âu, được khởi động vào hôm 29/11. Trước đây được gọi là “Cam kết chung về pin nhiên liệu và hydro”, hiện nay nó đã được đổi tên thành “Quan hệ đối tác hydro sạch”.

“Mối quan hệ đối tác mới này được xây dựng dựa trên nhiều năm hợp tác được thúc đẩy bởi Cam kết chung về pin nhiên liệu và hydro”. Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết khi bà công bố mối quan hệ hợp tác mới.

“Hydro sạch sẽ có một vị trí trung tâm trong nền kinh tế trung hòa với khí hậu trong tương lai”. von der Leyen cho biết, trích dẫn vị trí dẫn đầu của EU trong việc sản xuất máy điện phân thế hệ mới được thiết kế để chạy bằng năng lượng tái tạo.

Bà nói: “Chúng ta phải mở rộng quy mô sản xuất hydro sạch, mở rộng các ứng dụng và tạo ra một vòng kết nối lành mạnh, nơi cung và cầu hỗ trợ lẫn nhau và hạ giá thành”.

Gniewomir Flis, chuyên gia về hydro tại tổ chức nghiên cứu Agora Energiewende của Đức, cho biết: “Việc thay đổi tên gọi phản ánh sự chuyển dịch ưu tiên từ tính di động sang các ứng dụng ít gây tranh cãi hơn mà không hối tiếc”.

Các kịch bản không hối tiếc của họ được đưa ra từ việc phân tích nhiều nghiên cứu và tài liệu nghiên cứu về hydro. Nếu hầu hết các nguồn đồng ý về một trường hợp sử dụng cho hydro, nó sẽ được phân loại là một ứng dụng không hối tiếc.

“Chỉ một thập kỷ trước, ô tô điện chạy bằng pin nhiên liệu dường như là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Hôm nay, giấc mơ đã thành hiện thực”. Flis viết.

Trong khi ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ vẫn là thị trường thích hợp, ông đã xác định các cơ hội thị trường rõ ràng cho nhiên liệu chạy bằng hydro trong ngành vận tải biển và hàng không.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy