Quá trình phát triển và đồng bộ ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam

14:10 | 24/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoàn thiện và đồng bộ hóa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu; xây dựng Tập đoàn Dầu khí mạnh, kinh doanh đa ngành, trong nước và quốc tế.
Quá trình phát triển và đồng bộ ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quá trình xây dựng để phát triển và đồng bộ hóa ngành Dầu khí Việt Nam được đánh dấu từ những ngày đầu triển khai công tác tìm kiếm thăm dò khai thác. Đến năm 1986, chúng ta bắt đầu tổ chức khai thác dầu khí trên qui mô công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ.

Ngày 26/06/1986 là thời điểm đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành dầu khí Việt Nam, chuyển từ một đơn vị chỉ có các hoạt động tìm kiếm thăm dò sang giai đoạn tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu thô (không tính đến việc tổ chức khai thác khí với qui mô nhỏ tại mỏ khí Tiền Hải-C ở tỉnh Thái Bình vào năm 1981).

Ngày 01/05/1995, chính thức khánh thành tuyến ống dẫn khí từ mỏ Bạch Hổ vào bờ; cuối năm 1998, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố được nghiệm thu bàn giao, ngành dầu khí đã bắt đầu cung cấp khí khô cho các hộ công nghiệp (chủ yếu để sản xuất điện tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu) và condensat để pha chế thành sản phẩm xăng dầu. Từ đây, chúng ta đã chính thức khai sinh ngành Công nghiệp khí.

Ngày 18/02/2004, được cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Quản trị Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đã phê duyệt Hợp đồng EPC triển khai các gói thầu chính xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất... Những nền móng đầu tiên cho nền công nghiệp chế biến dầu khí của Việt Nam đã được hình thành.

Quốc hội Khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 44/2005/QH11 về việc tập trung chỉ đạo xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đưa Nhà máy vào sản xuất trong năm 2009. Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của Chủ đầu tư, sau hơn 10 năm thực hiện, dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được triển khai, hoàn thành và mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội thiết thực cho đất nước.

Ngày 30/05/2010, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính thức được bàn giao cho Chủ đầu tư, chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại. Kể từ ngày Nhà máy bắt đầu sản xuất (cuối tháng 02/2009), cho đến hết năm 2010 sản phẩm do Nhà máy chế biến đã đáp ứng khoảng 30% nhu cầu trong nước, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu cả nước, phát huy hiệu quả việc sử dụng nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia; đồng thời góp phần hình thành đội ngũ lao động lọc dầu có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hoá đất nước trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Thành công của Công trình trọng điểm nhà nước này đã ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao và tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai dự án của Chính phủ, Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình trọng điểm về dầu khí, các Bộ, ngành có liên quan và những đóng góp tích cực của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và nhân dân huyện Bình Sơn.

Thời điểm Nhà máy lọc dầu Dung Quất xuất dòng sản phẩm đầu tiên ra thị trường đã đánh dấu việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chuyển mình sang giai đoạn chế biến, lọc-hóa dầu, hoàn thành việc hoàn thiện và đồng bộ hóa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu; xây dựng Tập đoàn Dầu khí mạnh, kinh doanh đa ngành, trong nước và quốc tế.

* Trích Lịch sử ngành Dầu khí, tập III, phần thứ tư, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2006-2010.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà

vietinbank
ajinomoto