Quá trình chuyển đổi năng lượng đối mặt với tình trạng thiếu hụt kim loại

19:00 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu đối với một số kim loại tăng nhanh chóng do quá trình chuyển đổi năng lượng, có thể dẫn đến sự thiếu hụt kim loại trong thập kỷ tới trừ khi tăng đầu tư, một nhóm các nhà khai thác năng lượng, người tiêu dùng và tổ chức tài chính toàn cầu cho biết.
70% nguồn cung nhiên liệu của Scotland bị chặn đứng70% nguồn cung nhiên liệu của Scotland bị chặn đứng
Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041
Quá trình chuyển đổi năng lượng đối mặt với tình trạng thiếu hụt kim loại
Ảnh minh họa

Khoảng cách cung lớn đối với lithium, niken, than chì, coban, neodymium và đồng có thể dẫn đến giá cao hơn và trì hoãn mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng (ETC) cho biết trong một báo cáo.

ETC cho biết để giảm nguy cơ thiếu hụt kim loại, các mỏ cần được khai thác nhiều hơn, nhưng các dự án khai thác quy mô lớn có thể mất tới 20 năm để đi vào hoạt động. Thập kỷ qua đã chứng kiến tình trạng thiếu đầu tư vào thăm dò và khai thác kim loại.

"Trong một số khoáng sản quan trọng - đặc biệt là lithium và đồng - sẽ rất khó để tăng quy mô nguồn cung kịp thời trong thập kỷ tới để bắt kịp nhu cầu đang tăng nhanh", Chủ tịch ETC Adair Turner cho biết trong báo cáo.

ETC cho biết vốn đầu tư hằng năm vào các kim loại phục vụ cho quá trình chuyển đổi năng lượng, đạt trung bình 45 tỷ đô la trong hai thập kỷ qua, thấp hơn nhiều so với 70 tỷ đô la cần thiết mỗi năm cho đến năm 2030.

Ông Turner nói: “Các chính phủ, cơ quan quản lý, nhà khai thác và người tiêu dùng phải hợp tác cùng nhau để tăng cường tái chế, cải thiện hiệu quả kim loại, đầu tư vào khai thác mới và điều chỉnh các tiêu chuẩn môi trường và xã hội”.

Theo ủy ban này, quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ yêu cầu khai thác tới 6,5 tỷ tấn kim loại tích lũy từ năm 2022 đến năm 2050, với thép, đồng và nhôm chiếm 95%.

Yến Anh

Reuters