Qatar sẽ đóng vai trò thế nào trên thị trường LNG trong tương lai?

08:40 | 13/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đến năm 2029, khoảng 40% sản lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) toàn cầu mới sẽ đến từ Qatar, Reuters trích lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saad al-Kaabi tại Hội nghị LNG 2023 ở Vancouver hôm thứ Ba.
Mỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trườngMỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trường
Qatar tiếp sức LNG cho Châu ÂuQatar tiếp sức LNG cho Châu Âu
Qatar sẽ đóng vai trò thế nào trên thị trường LNG trong tương lai?
Bộ trưởng Năng lượng Qatar kiêm Giám đốc điều hành (CEO) QatarEnergy, ông Saad al-Kaabi

Nước này năm ngoái đã phê duyệt các dự án mở rộng nhằm nâng sản lượng LNG thêm 64% lên 126 triệu tấn mỗi năm vào năm 2027.

Bộ trưởng Al-Kaabi cho biết ước tính 40% được đưa ra dựa trên công suất LNG trong nước của Qatar, trong khi một liên doanh với Exxon Mobil của Mỹ sẽ bổ sung từ 16 đến 18 triệu tấn mỗi năm khi hoàn thành.

"Một số người nói rằng đến năm 2050, bạn không cần khí đốt nữa. Tôi cho rằng bạn sẽ cần nhiều khí đốt hơn. Bạn cần khí đốt làm cơ sở để hỗ trợ gió và mặt trời vì mặt trời không chiếu sáng mọi lúc và gió cũng không thổi mọi lúc, " ông al-Kaabi nói.

Nhu cầu về LNG tăng vọt sau cuộc xung đột tại Ukraine của Nga, khiến Qatar và Mỹ đóng vai trò lớn hơn đáng kể trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.

QatarEnergy đang đặt cược rằng thế giới sẽ tiếp tục cần LNG trong dài hạn, nhưng loại nhiên liệu này phải được sản xuất với giá cả phải chăng và giảm tác động đến khí hậu, ông al-Kaabi nói.

Trong năm nay, Qatar dự kiến sẽ ký các hợp đồng bao tiêu LNG dài hạn với khối lượng kỷ, vị Bộ trưởng cho biết.

Đỗ Khánh

Reuters