Qatar sẽ cung cấp 10 năm condensate cho Nhật Bản

08:31 | 05/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
QatarEnergy đã ký thỏa thuận cung cấp cho Mitsui & Co của Nhật Bản 11 triệu thùng consendate mỗi năm trong 10 năm bắt đầu từ tháng 4/2024, công ty năng lượng quốc doanh Qatar cho biết hôm Chủ nhật 4/2.
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựngĐường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng
Khu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ NgaKhu vực ly khai của Moldova cần thêm khí đốt từ Nga
Qatar sẽ cung cấp 10 năm condensate cho Nhật Bản
Công ty QatarEnergy. Ảnh QatarEnergy

Thông báo của QatarEnergy cho biết thỏa thuận này bao gồm cả tùy chọn tăng khối lượng xuất khẩu consendate của QatarEnergy sang Mitsui & Co khi công ty có thêm khối lượng bổ sung từ dự án mở rộng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) North Field của Qatar.

Ông Saad Sherida Al-Kaabi, Giám đốc điều hành của QatarEnergy và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar cho biết: “Chúng tôi vui mừng thông báo về việc ký kết thỏa thuận bán hàng dài hạn này với một trong những đối tác chiến lược Nhật Bản của chúng tôi, củng cố mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ của chúng tôi với Mitsui”.

Consendate, sản phẩm phụ của quá trình khai thác khí tự nhiên, thường được sử dụng trong sản xuất xăng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng ý tăng cường quan hệ năng lượng và hợp tác kinh tế với Qatar vào tháng 7/2023 khi ông đến thăm quốc gia khai thác khí đốt lớn này.

Vào tháng 10 năm ngoái Mitsui & Co cho biết họ đang xem xét việc mua cổ phần trong dự án mở rộng North Field, như một cách để đảm bảo nguồn cung LNG ổn định.

Vào tháng 12/2023, ông Kaabi cho biết QatarEnergy đang đàm phán với một số khách hàng châu Á để trở thành đối tác "giá trị gia tăng" có cổ phần trong dự án mở rộng này.

Việc mở rộng North Field dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sản lượng của Qatar lên 126 triệu tấn LNG mỗi năm (mtpa) vào năm 2027, từ mức 77 triệu tấn hiện nay.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco