Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận “khủng”

10:34 | 22/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào hôm 20/4, gã khổng lồ pin CATL của Trung Quốc cho biết, nhu cầu xe điện tăng mạnh đã thúc đẩy hoạt động của họ, giúp lợi nhuận ròng tăng gấp 6 lần trong quý đầu tiên của năm 2023.
Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận “khủng”

Được thành lập vào năm 2011, tập đoàn Contemporary Amperex Technology (CATL) là đương kim vô địch thế giới về sản xuất pin xe điện. Các nhà máy của hãng sản xuất 1/3 lượng pin cho toàn thế giới, giúp trang bị pin cho xe của vô số nhà sản xuất ô tô (Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Tesla, Toyota, Honda và Hyundai).

Trong quý đầu tiên, lợi nhuận ròng của CATL là 9,8 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ euro), tăng 558% so với con số 1,49 tỷ nhân dân tệ của một năm trước đó. Hơn nữa, doanh thu của tập đoàn tăng 82,9% trong một năm, lên 89 tỷ nhân dân tệ (11,7 tỷ euro). Đây là kết quả này vượt xa mong đợi ban đầu (75,1 tỷ nhân dân tệ).

Được biết, tập đoàn này không niêm yết lên thị trường chứng khoán. Do đó, họ không phải tuân theo nghĩa vụ như những công ty niêm yết. CATL không đưa ra lời giải thích nào về việc lợi nhuận ròng tăng mạnh.

Tuy nhiên, những kết quả này được công bố vào thời điểm nhu cầu ô tô điện và ô tô hybrid ở Trung Quốc trở nên mạnh mẽ. Theo Liên đoàn những Nhà sản xuất ô tô cá nhân Trung Quốc (CPCA), trong năm 2022, nhờ bán được hơn 1/4 số xe hiện nay, doanh số bán hàng thực tế đã tăng gấp đôi, với mức chưa từng thấy. Do đó, trên thực tế, lợi nhuận ròng của CATL đã tăng gấp đôi, lên 30,7 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ euro).

Trên trường quốc tế, CATL đã khánh thành nhà máy châu Âu đầu tiên vào tháng 1 tại Đức. Đối với CATL, đây là một mắt xích thiết yếu trong quá trình điện khí hóa những nhà sản xuất ô tô trên lục địa.

Ở miền đông Hungary, công nhân cũng đang miệt mài xây dựng nhà máy sản xuất pin điện lớn nhất châu Âu. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong 3 năm. Tuy nhiên, cư dân và các nhà hoạt động môi trường - những người sợ ô nhiễm đất, đã lên tiếng phản đối dự án này.

Theo hãng thông tấn của Trung Quốc, vào tháng trước, trong một hội thảo của CATL, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông vừa “vui mừng vừa lo lắng” về tầm quan trọng toàn cầu của tập đoàn.

Đây được hiểu như một lời cảnh báo vào thời điểm mà những công ty Trung Quốc đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Pin natri-ion đầu tiên trên thế giớiPin natri-ion đầu tiên trên thế giới
Nhật-Mỹ ký Hiệp định về trao đổi các vật liệu tối quan trọng và pin điệnNhật-Mỹ ký Hiệp định về trao đổi các vật liệu tối quan trọng và pin điện
Hàn Quốc cam kết hỗ trợ 5 tỷ USD cho các nhà sản xuất pin ở MỹHàn Quốc cam kết hỗ trợ 5 tỷ USD cho các nhà sản xuất pin ở Mỹ

Ngọc Duyên

AFP

vietinbank
ajinomoto