Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines

08:11 | 05/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 4/3, nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng về "Cộng đồng phát thải bằng 0 châu Á" (AZEC) tại Tokyo, Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Raphael Perpetuo M. Lotilla.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Raphael Perpetuo M. Lotilla - Ảnh: VGP/Minh Khôi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines đang phát triển tốt đẹp; đề cao quan hệ hợp tác, hữu nghị, sự tin cậy giữa hai nước và nhân dân hai nước cũng như đức tính cần cù chịu khó, thân thiện và thông minh của nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh hai nước đang cùng phải ứng phó với các thách thức liên quan đến Biển Đông, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, bão, lũ, thiên tai..., Phó Thủ tướng nhắc lại sự ủng hộ đối với quan điểm của Philippines về chống biến đổi khí hậu nêu tại Hội nghị Bộ trưởng về "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" (AZEC) vừa kết thúc thành công; đề xuất Việt Nam và Philippines thúc đẩy hợp tác song phương và hợp tác trong khuôn khổ AZEC, chẳng hạn như việc xây dựng trung tâm nghiên cứu về năng lượng tái tạo hay trung tâm cảnh báo thiên tai đặt tại Việt Nam hoặc Philippines. Đây chính là những chương trình hợp tác có lợi ích thiết thực cho hai bên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhắc lại sự ủng hộ đối với quan điểm của Philippines về chống biến đổi khí hậu nêu tại Hội nghị Bộ trưởng về "Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á" (AZEC) - Ảnh: VGP/Minh Khôi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Raphael Perpetuo M. Lotilla nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Philippines rất gần gũi và chia sẻ nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng; bản thân ông đã làm việc trong suốt thời gian dài thúc đẩy hợp tác với phía Việt Nam từ những năm 1990.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines đánh giá Việt Nam là một trong những nước đi đầu ở Đông Nam Á trong việc chuyển đổi năng lượng; nhất trí với Việt Nam là các sáng kiến trong khuôn khổ AZEC cần phải được cụ thể hóa bằng các dự án thiết thực và hiệu quả; đề xuất hai nước cần tập trung nỗ lực vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Qua thành công của một công ty liên doanh hiện nay giữa Việt Nam và Philippines trong dự án năng lượng mặt trời, hai bên có thể mở rộng hợp tác sang lĩnh vực xây dựng mạng lưới truyền tải điện hay sản xuất pin lưu trữ điện vốn là những rào cản lớn cho hầu hết các nước trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh, sạch.

Hai bên nhất trí tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hơn nữa các cơ chế hợp tác song phương Việt Nam-Philippines trên nhiều lĩnh vực và phối hợp chặt tại các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế, nhất là liên quan mục tiêu phát triển bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto